Hai nữ sinh
đánh nhau giữa chốn đông người tại Hà Nội.
Hình chụp từ YouTube
Hình chụp từ YouTube
Từ nhiều năm qua
báo chí thường xuyên nhắc nhở tới cách ứng xử của người dân qua những hành xử
thông thường nơi công cộng hoặc các hành động mang tính văn hóa giữa cộng đồng.
Những bài viết này luôn nhận được phản hồi tích cực từ người đọc nhất là nơi bị chỉ trích tuy nhiên sau khi tờ báo được cất hay cũ đi, tất cả mọi thứ trở về với trạng thái cũ, tức là cảnh gấu ó ngoài đường, tranh giành nhau một chỗ đứng, sẵn sàng buông ra lời tục tĩu nếu một người nào đó vô ý đụng chạm tới thân thể hay tài sản của mình. Tất cả những thứ ấy được gói gọn vào bốn chữ văn hóa ứng xử, cụm từ mà trước đây vài chục năm không ai cảm thấy cần phải bàn tới.
MỘT NẾP GẤP LỚN
Giáo Sư Nguyễn
Đăng Hưng một Việt kiều Bỉ không ngạc nhiên khi báo chí đặt vấn đề sự khác nhau
trong văn hóa ứng xử giữa Sài Gòn và Hà Nội. Có một nếp gấp rất lớn giữa hai
thành phố mặc dù cùng là người Việt như nhau:
“Tôi thấy những nhận xét ấy không sai
đâu. Chính bản thân tôi khi về Việt Nam thì tôi cũng có lớp đào tạo tại Hà Nội
cũng như trung tâm đào tạo tại Sài Gòn. Hai mươi năm gần đây thường thường mỗi
năm tôi về Việt Nam ở Hà Nội thì hai lần mỗi lần ba tuần. Ở Sài Gòn tôi cũng về
hai lần mỗi lần một tháng. Quê tôi ở miền Trung nên toàn bộ nước Việt Nam tôi đều
không những bước chân tới mà còn hào mình với nhân dân các vùng.
Phải nói rằng cái văn hóa thanh lịch
của Tràng An phải thừa nhận rằng tại Hà Nội chính bản thân tôi cũng rất ngạc
nhiên vì không như mình đã tưởng tượng mà nó đã mất đi cái sắc thái chốn kinh kỳ,
văn hóa Tràng An của dân tộc Việt nó mất đi bản sắc rất nhiều.”
Tại miền Nam, nền
văn hóa phương Tây đã vào theo cùng với bước chân thực dân Pháp. Cung cách đi đứng,
ăn nói cũng như đối xử với người khác dần dần ăn sâu vào tính cách người Việt
qua sự chung đụng với nhau trong xã hội. Trẻ em tới trường được thầy cô giáo dạy dỗ trước
tiên là sự kính trên nhường dưới rồi sau đó mới tới việc tiếp thu các bài học vỡ
lòng. Học sinh được cấy vào tâm hồn trong trắng
thứ giáo dục nhân bản và sau nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường, cách ứng xử phải
phép đã hình thành một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày và cả xã hội làm
theo một cách vô thức. Người miền Nam có cái may mắn ấy và Sài Gòn là nơi bộc lộ tính cách văn
minh rõ rệt nhất.
Trong khi đó miền
Bắc lại không may mắn như thế. Suốt nhiều năm sống trong chiến tranh, mọi tinh hoa từ thời Pháp để lại đều
bị triệt hạ. Mọi cung cách trang nhã đều bị lên án, mọi cử chỉ trịnh trọng được
xem là bắt chước bọn sen đầm. Cả xã hội quay cuồng với chủ nghĩa cộng sản vốn
thù hằn gay gắt trí thức tiểu tư sản. Giai cấp tiều tư sản chính là thành phần
thu nhận văn hóa tây phương một cách triệt để và ảnh hưởng của nền văn hóa ấy
đã tạo nên một tầng lớp tinh hoa hay ít nhất cũng đáng được gọi là có văn hóa
theo nghĩa rộng nhất.
Giáo sư Nguyễn
Đăng Hưng nhận xét về điều mà ông gọi là nền văn hóa bị thế chấp:
“Lý do tại vì cái văn hóa dân tộc,
văn hóa truyền thống bị phai nhạt bởi chính sách, cơ chế của nhà nước nó bài
bác nó coi những văn hóa đó là sản phẩm của thời kỳ phong kiến, thời kỳ tiểu tư
sản. Thời kỳ văn hóa du nhập từ Tây phương cho nên họ bài bác và họ lại đem những
văn hóa khác để thế chấp. Những văn hóa này hơi thô kệch, giản dị vê những quan
niệm ứng xử nó phát xuất từ Trung Quốc và có thề phần nào ở Liên Xô thời trước.”
Nếu các nước trong khu vực tỏ ra ngày một gần hơn với văn hóa ứng xử Tây
phương thì Việt Nam do hoàn cảnh lịch sử lại chọn Trung Quốc và Liên xô cũ để
làm điểm tựa. Nếu nhiều
ngàn năm sống trong không khí Khổng Mạnh người Việt không hề bị đồng hóa thì chỉ chưa đầy 80
năm sống gần với văn hóa “lợi ích cốt lõi” của người Tàu, không ít người Việt tại
miền Bắc đã bị biến dạng. Họ không nói hay viết tiếng Tàu nhưng cách đi lại nói năng hầu như không
khác mấy với phim Tàu chiếu thường trực trên các kênh truyền hình lớn nhỏ của
miền Bắc.
Cung cách lễ lạc
tại miền Bắc bị ảnh hưởng rõ rệt văn hóa mê tín dị đoan du nhập từ Trung Quốc.
Những hình thức cúng tế xin xỏ điều lợi lộc được nhà nước công khai cổ vũ, thúc
đẩy và tạo cơ hội cho dân chúng tiếp cận mà khai ấn đền Trần hàng năm là một ví
dụ.
Phim Tàu, mê tín
cũng tràn ngập miền Nam nhưng có lẽ nhờ chút miễn nhiễm từ một nền văn hóa do
Pháp để lại, cộng với khí chất sông nước phương Nam đã khiến cho số lớn người
dân miễn nhiễm với nền văn hóa ô hợp phương Bắc.
Phố hoa Hà Nội
Tết 2009 bầm dập vì người dân
chen nhau chụp
ảnh, bẻ trộm hoa.
Vào Sài Gòn người
ta khó gặp cảnh người ăn xin bị xua đuổi một cách tệ hại như tại Hà Nội. Tại Hà
Nội người ta có thể kéo áo nhau giữa đường để đòi nợ nhưng ở Sài Gòn thì con nợ
chủ động than thở với chủ nợ và chờ đợi sự cảm thông.
Một gánh rau bán ế
có thể được người mua thông cảm tại Sài Gòn nhưng khó mà tìm một cái chắt lưỡi
của người Hà Nội. Tất cả những khác biệt khó nhận ra ấy đã hình thành hai nền
văn hóa ứng xử trái ngược. Không phải giai cấp xã hội hình thành cách ứng xử ấy
mà chính là nền văn hóa ngoại nhập đã xô đẩy người dân vào quỹ đạo của những tật
nguyền văn hóa.
Kinh tế gia Bùi
Kiến Thành, một Việt kiều sống và làm việc nhiều năm tại Hà Nộ có cơ hội quan
sát và sống cùng với người dân thủ đô đưa ra nhận xét của một người gốc gác miền
Nam như sau:
“Trong Nam thì đất rộng người thưa,
bao nhiêu năm nay cuộc sống rất là thoải mái khác với miền Bắc đất hẹp người
đông cho nên việc tranh giành nhau nó có lẽ khác biệt hơn trong Nam.
Ở ngoài Hà Nội thì một cái nhà ngang
3-4 mét bề sâu thì 5-10 mét đó là nhà phố cổ như vậy từ bao nhiêu lâu nay rồi.
Trong Nam thì đất rộng hơn nhà thì 5-7 mét chiều ngang, hai ba chục mét chiều
sâu… vì vậy cho nên cái không gian trời đất cho mình nó ảnh hưởng không gian
trong đầu óc của mình nên nó thoáng hơn.”
TRỪNG PHẠT NGƯỜI VI PHẠM ?
Không riêng chốn
công cộng mới có chuyện gây gỗ, thóa mạ hay tấn công lẫn nhau mà nơi công sở cũng
đầy dẫy hiện trạng bê bối của cách hành xử. Có lẽ do cảm nhận được sự nguy hiểm
khi danh tiếng Tràng An bị đánh mất, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã soạn
thảo một thông tư có nội dung “khung hệ thống
các quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, nơi công cộng”
Theo báo Lao Động
thì quy tắc này đặt ra các biện pháp trừng phạt người vi phạm nhằm thiết lập dần
lối sống chuẩn mực của một xã hội văn minh lịch sự.
Nếu hình thức chỉ
xử phạt để dẫn dắt người dân trở về con đường văn minh lịch sự như tờ báo mô tả
thì chắc chắn sẽ không tiến tới một kết quả nào dù nhỏ nhất, mà trái lại có thể
gây thêm hố chia rẽ giữa người có và người không có văn hóa ứng xử.
Làm sao có thể viết giấy phạt khi một người không
biết nói cám ơn? Mặc
dù ai cũng biết hai tiếng cám ơn và xin lỗi là căn bản nhất cho bất cứ nền văn
hóa nào trong cung cách ứng xử, thế nhưng muốn cả xã hội ý thức được điều ấy
thì không một sự trừng phạt nào có thể được chấp nhận ngoại trừ giáo dục người
dân ý thức và thực hành nó trong trạng thái phản xạ bình thường.
Xử phạt người không nói cảm ơn là vi phạm hiến
pháp bởi không một luật lệ nào dù của một bộ lạc sơ khai lại mang một người
không hề vi phạm pháp luật ra để mà xử phạt. Cám ơn hay không cám ơn không hình thành bộ mặt
văn hóa, nó chỉ là một góc của toàn cảnh và thiếu nó trong một bối cảnh nào đó
người ta chỉ có thể cảm thấy bị xúc phạm một cách lặng lẽ chứ không bao giờ gây
ra hậu quả nào có hại cho cộng đồng.
Cũng giống như câu chuyện bún mắng cháo chửi chỉ xảy
ra tại Hà Nội. Người mua hàng không cần
biết tự trọng khi chấp nhận thái độ khinh người của chủ quán để ăn một bát bún
có thể ngon hơn nơi khác nhưng sự mất mát sau bát bún ấy không ai có thể tính
toán một cách chính xác nó như thế nào.
Những ngôn từ thô lỗ có làm cho khách cảm thấy bị
sỉ nhục hay không chính là thước đo lòng tự trọng của họ. Khi lòng tự trọng bị đánh đổi chỉ với một bát bún
thì nhân phẩm của người ngồi nghe chửi để được ăn ấy chắc không hơn giá trị một
bát bún 20 ngàn tiền Việt Nam.
Văn hóa ứng xử đến
từ nhân cách của mỗi con người trong tập thể xã hội. Nỗ lực cải cách nhân
cách bằng hình thức xử phạt chỉ nói lên sự bất lực lớn lao của nền giáo dục và
chính sách gìn giữ bảo tồn văn hóa của nhà nước. Nếu xét kỹ từng sự kiện rời rạc thì sẽ không khó để nhận ra rằng chính những cán bộ trong hệ thống cầm quyền lại là những cá nhân cần điều
chỉnh lại nhân cách nhất.
Những yếu tố khiến dân chúng vô tình bị ảnh hưởng đó là cung cách sống,
phát ngôn, hành xử và ban bố luật pháp tùy tiện của cán bộ cao cấp của hai
thành phố.
Nếu Sài Gòn ít bị
than phiền về thói xấu có tính hệ thống ấy thì Hà Nội lại dày đặc các mẩu tin về
phát ngôn trái khoáy khiến dân chúng lâu dần không cảm thấy lạ lùng nữa. Đã không lạ lùng
mà còn được xem là bình thường và từ đó ăn sâu vào tiềm thức hình thành nên
thói quen xem thường người khác như quan cán bộ xem thường dân chúng.
Nhiều nhà nghiên
cứu cho rằng tầng lớp di dân vào thành phố đã biến dạng văn hóa ứng xử của người
dân thủ đô. Thật ra di dân các tỉnh kéo về Sài Gòn đông hơn Hà
Nội vậy mà nó vẫn dung chứa và sống cùng với
những con người khốn khổ ấy gây mối tương quan xã hội trên cách hành xử đậm
tình người hơn cách mà người dân Hà Nội đã làm.
Người ta còn nhớ
câu chuyện cướp hoa của người dân Hà Nội chung quanh Hồ Gươm vào đầu năm nay. Trong khi người
dân Sài Gòn hằng năm vẫn tổ chức những chợ hoa khổng lồ mà không hề xảy ra sự
đáng tiếc nào thì tại Hà Nội người dân hành xử hoàn toàn khác hẳn. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ điều mà theo ông
cốt lõi vấn đề bắt đầu từ sự kiện cải cách ruộng đất:
“Ngay cả ông Tô Hoài cũng đã viết rất
nhiều sách về cái cảnh con tố cha vợ tố chồng thời kỳ cải cách ruộng đất. Đây
là điều làm suy sụp văn hóa truyền thống. Cái văn hóa dở hơi này nó xuất hiện rất sớm ở miền Bắc và
ở miền Nam sau năm 75 cho nên cái bề dày ảnh hưởng văn hóa ở miền Bắc nó nặng nề
hơn miền Bắc tệ hơn miền Nam về vấn đề thanh lịch, lễ phép và lịch sự. Bằng chứng là ở Sài Gòn này chợ hoa Nguyễn Huệ đã có từ trước năm 75 rồi
sau này sau năm 75 mỗi năm đều có chợ hoa. Chợ hoa được dân chúng thưởng lãm
trân trọng tron ba ngày tết không có vấn đề gì. Trong khi đó ở Hà Nội có một lần
tổ chức chợ hoa, nhập vê một số hoa anh đào của Nhật thì bị người dân Hà thành
tới khuân về, chỉ một đêm là không còn cái hoa nào cả.
Đó mới thấy
sự tôn trọng thẩm mỹ, tôn trọng thủ công tôn trọng nền văn hóa không được thấm nhuần
nữa. Người ta muốn chiếm
đoạt, người ta muốn đem về cho mình. Cái văn hóa kiểu ấy nó đã xuất hiện rất
lâu tại miền Bắc và còn tác hại cho tới bây giờ.”
Nhà thơ Đỗ Trung
Quân đưa ra một ý tưởng lý thú mà ông cho rằng gói gọn trong một câu chuyện có
vẻ tiếu lâm nhưng hoàn toàn có thể áp dụng cho xã hội ngày nay khi mà nhà nước
muốn đào tạo những tầng lớp thanh niên hoàn toàn tránh xa chuẩn mực của văn hóa
ứng xử:
“Tôi chỉ xin tổng kết bằng một câu,
có thể rất hài hước nhưng hoàn toàn chính xác. Chúng ta cứ ngẫm nghĩ chậm rãi,
từ từ chúng ta sẽ thấy nó như thế nào. Đó là hàng chục năm nay chúng ta mơ ước xây dựng thành
công con người mới xã hội chủ nghĩa và khủng khiếp thay chúng ta đã thành công.
Một câu nói hài hước có vẻ chỉ là
đùa chơi thôi nhưng nó cho thấy toàn bộ câu hỏi của anh, và đó cũng là câu trả
lời của tôi thưa anh.”
Dĩ nhiên không phải
ai sống tại Hà Nội cũng đều thiếu văn hóa ứng xử hay tại Sài Gòn thì sẽ thành
hòn ngọc Viễn Đông nhưng câu nói “con sâu làm rầu nồi canh” vẫn làm cho cả nước xót xa cho một nền văn hóa
không đáng bị xem thường như thế.
Nền văn hóa ứng xử thiếu xương sống ấy vẫn đang
lan rộng trong từng giai tầng Việt Nam. Nó như căn bệnh hoại thư, không thể chữa
lành nếu người bệnh không cảm giác bị đau đớn nơi vết thương trên cơ thể của họ.
Cắt bỏ một ung nhọt
là việc làm quá dễ trong khi không cho ung nhọt xuất hiện cần một nỗ lực hàng
trăm năm, nhất là ung nhọt của một nền văn hóa còi cọc và chấp vá bởi nhiều nền
văn hóa khác.
Mặc Lâm (Biên tập viên RFA)
19-07-2014