Biểu Tình Chống Nguyễn Tấn Dũng
Tại Khách Sạn Mayflower 14/4/2010
Như vậy là kể từ
chuyến thăm Mỹ chính thức cuối tháng 6/2008, và chuyến đi làm việc tháng
4/2010, ông Nguyễn Tấn Dũng lại qua Mỹ.
Theo nguồn tin của BBC,
ông Dũng sẽ tới New York để dự kỳ họp lần thứ 68 của Đại hội đồng
Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 9, cụ thể là từ 26/9 đến 28/9.
Lịch trình làm việc của
ông thủ tướng hiện vẫn còn đang được thảo luận và lên kế hoạch, đặc
biệt là các cuộc gặp mặt song phương Việt-Mỹ.
Rất có thể ngày
28/9 ông Dũng sẽ có mặt ở thủ đô Washington DC và có cuộc tiếp xúc với các giới
hữu trách Mỹ.
Được biết, quan tâm của ông
Dũng trong chuyến đi này là giành được chân thành viên của Hội Đồng Nhân quyền
Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014- 2016 và thoả thuận với Hoa Kỳ về việc gia
nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương
(TPP).
Mặc dù là chuyến
đi làm việc, không phải thăm chính thức, nhưng tầm mức của chuyến đi này có thể
còn quan trọng và thực tế hơn sứ mệnh trong chuyến công du của chủ tịch nước
Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 6/2013.
Trước hết ông Dũng là người
đứng đầu chính phủ, người sẽ thực thi các hiệu quả của các thương thuyết. Nhưng trên hết,
ông Dũng là người nắm thực quyền, nếu không nói là thực quyền nhất, trong bộ
máy lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) hiện nay.
THAM GIA HỘI ĐỒNG NHÂN
QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (United
Nations Human
Rights Council - UNHRC) là một tổ chức trực thuộc Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc
(LHQ).
Tổ chức này được ra đời ngày
15/03/2006 sau khi Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết nghị quyết
A/RES/60/251 thành lập một tổ chức nhân quyền mới, thay thế Ủy ban Nhân quyền
Liên Hiệp Quốc, cơ quan đã từng soạn thảo ra bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế
lịch sử năm 1948, chấm dứt hoạt động năm 2006.
Nghị quyết được sự ủng hộ của
hầu hết các thành viên LHQ, trừ Mỹ, Israel, Palau
và quần đảo Marshall bỏ phiếu chống, Belarus, Iran và Venezuela bỏ phiếu trắng.
Ngày 19/06, UNHRC đã họp
phiên đầu tiên tại Genève (Thụy Sĩ) với sự tham gia của trên 100 quốc gia. Ông
Luis Alfonso de Alba (người Mexico) được bầu là Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền.
47 thành viên đầu tiên của Hội đồng Nhân quyền được bầu chọn vào ngày
9/05/2006.
Nhiệm kỳ của các thành viên
là 3 năm, nhưng để đảm bảo sự hoạt động liên tục, từng phần số ghế thành viên sẽ
được bầu lại, phân bổ theo các châu lục. Các quốc gia thành viên LHQ có thể ứng
cử vào một trong các ghế dành cho châu lục của mình.
Trong cuộc họp cấp cao UNHRC
29/2/2012, ông Lê Lương Minh, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đại biểu Việt
Nam, tuyên bố Việt Nam là "ứng cử viên của ASEAN vào Hội đồng Nhân
quyền nhiệm kỳ 2014-2016".
Muốn trúng cử, mỗi ứng viên
phải đạt được số phiếu tuyệt đối trên tổng số 192 thành viên LHQ, nghĩa là phải
có từ 97 phiếu thuận. Trong quá khứ, các châu lục thường dùng thủ thuật để bảo
đảm cho ghế cho mình là đưa ra số ứng viên khít với số bầu. Thí dụ Á Châu đưa
ra 5 ứng cử viên cho 5 ghế khuyết lần này. Đại hội đồng LHQ rất khó xử, nếu bỏ
phiếu thuận thì mang tiếng là bỏ cho có, nếu bỏ phiếu chống, thì sẽ phải bầu đi
bầu lại hoặc chất vấn lại các ứng viên.
Tuy nhiên, gần đây các thành
viên của Đại Hội đồng LHQ đã thực tế hơn. Nếu thấy một ứng cử viên quá bất xứng
thì họ nhất định không bầu cho và bắt khối khu vực liên hệ phải đưa ra ứng cử
viên mới. Ví dụ, Tây Âu và các Quốc gia khác đưa ra 5 ứng viên Đức, Hy Lạp,
Irland, Thụy Điển, Hoa Kỳ cho 3 ghế bầu. Thế nhưng đến nay chỉ có khối này làm
như vậy còn các châu lục khác vẫn bám vào cách thức cũ.
Nghị quyết thành lập
UNHRC ngày 15/3/2006 có nêu rõ các thành viên trong Hội đồng Nhân quyền phải đạt
tiêu chuẩn cao nhất trong việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền căn bản của con người.
Trong khi đó, Việt Nam là nước vi phạm nghiêm trọng nhân quyền. Bắt giữ các bloggers có ý
kiên ôn hoà, kiểm duyệt thông tin, xuất bản chặt chẽ; ban hành các nghị định
không đúng với các cam kết quôc tế và vi hiến về tụ tập đông người, kiểm soát mạng
xã hội, đàn áp giáo dân, v.v... là những ví dụ rõ ràng nhất.
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực
Châu Á trong tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, nói:
“Họ bỏ tù trên chục năm đối với những người thực thi quyền bày tỏ quan
điểm cá nhân như Điếu Cày hay Tạ Phong Tần. Thật quá tàn nhẫn. Điều này hoàn
toàn trái ngược với cam kết của Hà Nội về tôn trọng nhân quyền và cách hành xử
như vậy hoàn toàn không xứng đáng để Việt Nam ngồi vào chiếc ghế của Hội đồng
Nhân quyền Liên hiệp quốc”.
Việt Nam tuyên bố Hội đồng
Nhân quyền phải dựa trên các nguyên tắc "minh bạch, khách quan, không
thiên vị, không chính trị hóa, không chọn lọc, không áp dụng tiêu chuẩn kép
trong việc giải quyết các vấn đề về quyền con người". Nhưng họ quên rằng,
không phân biệt màu da, lãnh thổ, quyền cơ bản của con nguời là phổ quát, không
có đơn hay kép và nó liên quan mật thiết đến hệ thống chính trị.
Đợt vận động nhân
quyền "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói" của đài truyền hình SBTN, các đợt
vận động khác của Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, Liên Đoàn Quốc tế
Nhân quyền và Hành động Chung Cho Nhân quyền, Ủy ban Cứu người Vượt biển
BPSOS.., hay Mạng Bloggers Việt Nam với Tuyên bố 258, khẳng định Việt Nam
"chà đạp nhân quyền trầm trọng, không đủ tư cách của một thành viên hiểu
và tôn trọng đầy đủ các quyền con người để phân xử sự vi phạm nhân quyền của
các nước khác".
Nguyễn Tấn Dũng sẽ khó ăn
nói, bao biện khi mà các cáo buộc của các tổ chức đã được chuyển đến Hội đông
Nhân quyền LHQ và các cơ quan hữu quan với những chứng cứ rõ ràng. Chắc chắn ông ta sẽ lặp lại những ý kiến của đoàn Việt Nam trước đó:
“Giống như nhiều quốc gia khác, luật pháp tại Việt Nam được bảo vệ và
hành xử mà chẳng có biệt lệ nào. Nhân quyền và các tự do cơ bản được luật pháp
bảo đảm, nhưng mọi sự lạm quyền hay tìm cách phá bỏ hoặc vi phạm luật pháp, đặc
biệt nhằm gây rối xã hội, kích động phân biệt chủng tộc, tôn giáo, căm thù và bạo
động, đều bị ngăn ngừa và trừng phạt”.
Tuy gặp khó khăn hơn, nhưng
với cách phân bổ khu vực và bầu bán như đã trình bày, rất có thể Việt Nam vẫn sẽ
giành được phiếu, vì là đại diện duy nhất cho khối Asean. Trong quá khứ, một số
nước có hồ sơ nhân quyền kém như Cuba, Ai Cập dưới thời Mubarak hay Libya của
Gaddafi đều đã có lúc là thành viên Hội đồng.
THAM GIA TPP
Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng nếu không nói là quan trọng nhất của
Việt Nam, bởi vì cán cân thương mại hai chiều so với Trung Quốc tuy kém hơn, nhưng
xuất khẩu qua Mỹ có thặng dư lớn, trong khi với Trung Cộng bị nhập siêu khoảng
20 tỷ USD. Trong năm 2012 tổng
kim ngạch mậu dịch hai chiều lên tới 24,4 tỷ đô la. Việt Nam xuất khẩu 19,6 tỷ
USD sang Mỹ và nhập lại chưa đầy 5 tỷ USD hàng hóa. Trao đổi
thương mại song phương có khuynh hướng tăng lên trong quý đầu năm 2013.
Dự tính nếu Việt Nam tham
gia TPP, một khu vực thị trường thương mại chiếm đến 70% tổng kim ngạch xuất khẩu
và 80% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, có thể tạo cú hích mạnh, giúp GDP
tăng thêm 26,2 tỉ USD.
Theo nghiên cứu của Giáo sư
Mỹ Peter Petri (Ðại học Brandeis) với tư cách là cố vấn cao cấp của Dự án Hỗ trợ
Thi hành Pháp luật về Hội nhập Kinh tế (Usaid/Star Project), thì khi TPP đi vào hiện thực, Việt Nam được cho là nước hưởng lợi lớn nhất
từ TPP,
sẽ tăng thu GDP thêm khoảng 26,2 tỷ USD nếu chưa tính Nhật Bản.
Theo điều khoản về xuất xứ
hàng hóa được đề xuất ở TPP, các sản phẩm xuất khẩu trong các nước thành viên
phải có xuất xứ nội khối TPP thì mới được hưởng ưu đãi. Ðây là một bất lợi vì
Việt Nam chủ yếu nhập nguyên liệu từ các nước bên ngoài TPP như Trung Quốc
(36%), Hàn Quốc (18%), Ðài Loan (15%) để gia công hàng xuất khẩu. Nếu không
chuyển đổi được vùng nguyên liệu, qua Mỹ (hiện tại 4%), Nhật bản (hiện tại 5%),
hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ không được hưởng ưu đãi thuế 0%. Tuy nhiên Mỹ đã
du di cho Việt Nam thời gian 3 năm để thực hiện.
Thế nhưng, Việt Nam còn những
vấn đề hóc buá khác. Với bài "Vietnam's Need for the TPP",
ngày 2/09/2013 trên Asiasentinel, tác giả David Brown liệt kê một số rào cản
chủ yếu gồm: Sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu
tư nước ngoài; Áp đặt mạnh mẽ quyền sở hữu trí tuệ; Quyền tự chủ cho các nghiệp
đoàn; Bảo vệ môi trường; Tôn trọng nhân quyền.
Trong những vấn đề trên, "Sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư nước
ngoài", "Quyền tự chủ cho các nghiệp đoàn" và "Tôn trọng nhân quyền" là những bài toán khó nhất cho chế độ CSVN.
Vấn đề bình đẳng sân chơi bị
vướng các doanh nghiệp nhà nước gồm những tập đoàn, tổng công ty được đặc quyền,
đặc lợi, được ưu đãi về vốn, nhưng đồng thời cũng là nhũng hang ổ khổng lồ của
tham nhũng và rút ruột công trình trong các dự án lớn.
Quyền tự chủ cho các nghiệp
đoàn đặt ra cho hệ thống một điều khó có thể chấp nhận. Đó là công nhân được
thành lập công đoàn độc lập để tranh đấu bảo vệ quyền lợi trước giới chủ. Điều
này đe doạ quyền lực của ĐCSVN. Cho đến này, Liên đoàn Lao động là công cụ của
Đảng và là tổ chức công đoàn duy nhất. Quyền đình công và thương lượng của công
nhân bị giới hạn. TPP đòi hỏi các thành viên phải đáp ứng các chuẩn mực của Tổ
chức Lao động Quốc tế (ILO).
Vấn đề nhân quyền, như đã trình bày ở phần trên, Việt Nam thuộc diện đội sổ. Nhiều dân biểu quốc hội Hoa
Kỳ có cái nhìn tiêu cực về cách thức Hà Nội đối xử với những người bất đồng
chính kiến và có thể nêu những hạn chế về tự do ngôn luận như một lý do để phản
đối việc phê chuẩn TPP.
Vòng đàm phán 19 tại Brunei
kết thúc hôm 30/8 cho thấy vòng chót vào tháng 10 tới sẽ khó đi đến thoả thuận
chung.
Như vậy, Nguyễn Tấn Dũng sẽ
phải đương đầu với những thách thức về mặt cải tổ chính trị, nhân quyền và
"còn cả sự hoài nghi rằng TPP sẽ không đáp ứng được những kỳ vọng mà
người ta đã quảng bá". Được nhiều, nhưng buộc phải thay đổi, như thế sẽ mất
những đi đặc quyền mà hệ thống chính trị đang tạo ra.
Nhưng dường như Hà Nội đã
quyết tâm hướng về phía trước, nỗ lực để tham dự TPP. Các rào cản khác có thể sẽ được Nguyễn Tấn Dũng năn nỉ xin trì hoãn thời
gian thực hiện. Tình hình xem ra rất có khả năng như thế. Nếu như vậy, thì chỉ
có thể là chiến thuật câu giờ, lừa gạt.
NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI
Trong ngày 26/06/2008, khoảng
một ngàn người Việt hải ngoại đã tập trung trước khách sạn The Westin Oaks
trong khu thương mại Galleria tại Washingtonn DC, nơi Nguyễn Tấn Dũng và phái
đoàn đến để ký kết thương mại với các công ty Mỹ, phản đối chuyến thăm, đòi
Nguyễn Tấn Dũng thực thi dân chủ, trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến
và cải thiện nhân quyền.
Lần này, được biết
đông đảo người Việt, cũng sẽ có chương trình "đón tiếp" Nguyễn Tấn
Dũng tại New York hoặc Washington DC. Tất cả báo hiệu một chuyến đi Mỹ chẳng lấy
gì vui vẻ.
Lê Diễn Đức
Fri, 09/06/2013
Lâu Đài của Vua Tham Nhũng
NGUYỄN TẤN DŨNG....
Muốn
biết thêm về tài sản khổng lồ của NTD xin bấm vào cái link dưới đây để xem: