Nhất là câu hỏi da diết với trời
xanh, biển cả đang làm giống tố quăng quật những con thuyền mong manh giữa
trùng khơi.
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ.
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ.
Sở dĩ tôi định không viết bởi
tôi hèn. Tuy rằng trong thâm tâm tôi nếu có dịp sang Mỹ, kiểu gì tôi cũng tìm gặp
để chào anh một cái bắt tay. Tôi hèn chẳng phải tôi sợ những người cộng sản đối
nghịch với anh, họ làm gì tôi. Tôi hèn vì tôi sợ "một số người" những
người đấu tranh dân chủ.
Họ sẽ chửi tôi tư cách gì viết về
anh hả thằng oắt con Bắc Kỳ. Mày định lăng xê cho bản thân mày à?
Họ chửi bạn tôi hay thằng em
Nguyễn Lân Thắng của tôi như vậy. Chỉ hành động ghé thăm nghĩa trang Biên Hòa,
thắp nén hương cho người đã khuất. Nguyễn Lân Thắng bị một số kẻ tự nhận là hậu
duệ của quân lực VNCH chửi bới. Họ cho rằng Nguyễn Lân Thắng không đủ tư cách để
thắp hương, để bén mảng đến nghĩa trang Biên Hòa nơi những chiến sĩ QLVNCH an
nghỉ....Cho nên tôi cũng sợ khi nhắc đến những người như các anh.
Tôi kể sơ qua lý do vậy, chứ tôi
có cách thủ rồi. Giờ viết gì tôi nhận tôi hèn, ngu, lưu manh, cơ hội...nhận một
lô xích xông sẵn thế, cho một số nhà "đấu tranh dân chủ" khỏi lo tôi
tư cách có hay không. Có chửi tôi thì chả ăn thua vì tôi tự chửi mình trước rồi.
Không biết trình tự của ba nhạc
phẩm trên, nhạc phẩm nào có trước. Những cảm nhận của mình tôi sắp xếp trình tự
như ở phần đầu. Nhạc phẩm Một Chút Quà Cho Quê Hương
đắng chát, trần trụi về một sự thật tăm tối thời bấy giờ trong nước, trong nhạc phẩm ấy tình trạng đói kém và thiếu thốn về
vật chất được phác họa không chút che đậy màu mè, dăm ba thước vải, chiếc nhẫn
yêu thương, cây bút máy, hộp diêm nhóm lửa..thú thực khi nghe bài đó. Tôi cũng ước có thân nhân ở
nước ngoài để có quà là cây bút máy hay vài chiếc kẹo để ngậm cho ngọt giữa cuộc
đời đầy cay đắng vì đói khát, thèm thuồng.
Rồi đến bài Lời Kinh Đêm thật sự tôi
không nghĩ đó là cùng một tác giả. Bởi sự trần trụi cay đắng của Chút Quà Cho
Hương lớn quá, khiến tôi không nghĩ nổi một nhạc phẩm đầy chất triết lý về sinh
tử, chia ly được ẩn sâu trong ca từ như :
Thuyền bấp bênh cuộc sống mơ hồ
Người buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mồ xanh.
Thật khủng khiếp cho những người vượt biển, người vượt biển khi buông
xuôi về nơi đáy nước với ước mơ thân xác mình có một nấm mồ xanh cỏ. Như
bao nhiêu người chết bình thường khác trên bờ. Người ta có vô vàn ước mơ, nhưng
ước mơ chết có được nấm mồ thì mấy nhà văn, nhà thơ nào tưởng tượng nổi. Phải
chăng chính sự trải nghiệm của mình qua cuộc vượt biển đã khiến cho anh thấu được
ước mơ của những người chết đuối trên biển Đông như vậy.
Thế rồi đột ngột nhạc phẩm Mời
Em Về tuy có dấu ấn chung về nỗi buồn thân phận lưu vong như hai bài
trước, nhưng nhạc phầm này ca từ lãng mạn một cách êm đềm đến dịu ngọt. Tôi cám
ơn anh, mặc dù anh chưa ra Hà Nội lần nào nhưng nét vẽ của anh về Hà Nội, về một
bà mẹ Hà Nội tóc bạc ngồi đâu đó đang tụng lời kinh Phật, tiếng Nam Mô buồn..làm
tôi nhớ người mẹ già của tôi vô vàn. Người mẹ già của tôi đã bao lần ngồi đâu
đó ở ngồi chùa nào của Hà Nội tụng kinh khấn Phật mong cho tôi thoát được cảnh
ngục tù.
Bài hát dịu dàng lắm, này Cổ Ngư chiều đổ lá, trong mưa buồn lưa thưa, này phố phường
xưa những chiều mưa phủ.
Bài hát mà lời như định mệnh. Mà
cả lời của ba bài hát, có bài nào lời không như định mệnh đâu? Một định mệnh buồn của thân
phận tha hương.
Nhưng chim đã gãy cánh
Nhưng mây đã ngừng trôi
Để cho tôi còn lại nơi này.
Nhưng mây đã ngừng trôi
Để cho tôi còn lại nơi này.
Mong anh nằm yên bình nơi ấy, nếu
có dịp mà tôi sang bên đó. Chắc chắn sẽ đến nấm mồ xanh của anh để thắp nép
hương cho một trong những người nhạc sĩ Việt Nam, đã viết những nhạc phẩm về
thân phận con người sâu sắc nhất.
Mong lời ca của anh sẽ khiến những
con chim xa xứ không bao giờ mỏi cánh ước mơ tìm về với quê cha, đất mẹ. Để
chao cánh lượn trên bầu trời Hà Nội, Sài Gòn trong một chiều say nắng.
Chia buồn với trung tâm Asia đã
mất đi một người MC ưu tú, người MC quan tâm sâu sát đến từng diễn biến của những
người đấu tranh trong nước, nhắc tên những người đấu tranh trên sân khấu giữa
hàng nghìn khán giả. Để cho những người yêu nước bên ngoài và những người yêu
nước bên trong thấy gần gũi với nhau hơn, gắn bó và hiểu biết nhau hơn. Khoảng
trống của anh để lại thật lớn trên sân khấu Asia.
Hy vọng những MC như Nam Lộc,
Thùy Dương cập nhật tình hình trong nước nhiều hơn và cặn kẽ hơn để lấp khoảng
trống mà Việt Dzũng bỏ lại, thiết nghĩ đó cũng là cách tưởng nhớ người nhạc sĩ
tài hoa và đầy lòng trắc ẩn, bao dung đó.
Người Buôn Gió