Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất
châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên
sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ
các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học.
Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa.
Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo
dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục
phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.
Để rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người
khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của
Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của
toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả
thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng
khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên
Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3.
Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt
tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là
"dạy làm người" và "dạy làm ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu
như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán
cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy.
Từ một dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước
ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm
lao động và trở thành dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy
ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp
hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm.
Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành
dân tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc
ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn
visa cho họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất
loài người.
Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là
Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về
tài chính, thương mại và giải trí.
Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người
Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học
hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt nghiệp, năm
1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa
cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á.
Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và
hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại
các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài
truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng.
Người Nhật điên cuồng, người
Trung Cộng điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng
Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm.
Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm.
Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip
thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng
xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có
óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu" tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi
Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy
nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ
và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo
ngành tài chính ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London,
New York. Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé
để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để
xây dựng.
Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ
Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu
tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với
điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ.
Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện
thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả
một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với
Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi
thứ họ phải dùng Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và
đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người
tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp
còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập
thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng.
Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
Nguồn: Từ BM’s Blog