Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm.
Mặc dầu TT. Ngô Đình Diệm và ông
Ngô Đình Nhu đã bị chết một cách thảm bại, nhục nhã. Nhưng lịch sử đôi khi thật
công bằng. Với độ lùi thời gian 50, càng ngày chân lý và sự thật càng được công
khai và rõ ràng.. Đất nước do cộng sản quản lý càng sa lầy, càng thối nát thì
người ta càng thấy nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam là ưu vượt là tốt đẹp, là đáng
sống. Ít lắm ở nơi đây cũng là một mảnh đất lành cho con người trú ngụ và sống
xứng đáng con người.
Ngay những sử gia Mỹ cho chí đến những kẻ thù oán ông Diệm một cách không khoan nhượng cũng đến lúc cần nghĩ lại và chỉnh sửa lối nhìn một chiều của họ. Ngày nay, người ta phải thừa nhận ông Diệm không là bù nhìn của Mỹ, không là bè lũ Mỹ. Ngày nay, càng hiếm có người nào còn có chút lòng, còn chút suy nghĩ so sánh thực trạng đất nước dám công khai chê trách.
Và mọi cố gắng tìm hiểu về VNCH
nhất là thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa, không thể không bắt đầu bằng ông Diệm. và
ngay cả thời kỳ sau chế độ Diệm không có Diệm.
Ngày nay nhìn lại giai đoạn ấy,
ông Diệm đã phủ bóng lên tất cả những xung đột tranh cãi, khen chê cũng như nhửng
âm mưu thủ đoạn dẫn đưa đến cái chết của ông ấy và sự tan rã của miền Nam Việt
Nam.
Cái chết ấy không chấm dứt một
giai đoạn lịch sử mà như bóng ma theo đuổi bất cứ ai muốn tìm hiểu con người
ông như một ám ảnh không rời. Ông Diệm còn sống mãi..ngay đối
với cả những kẻ thù ghét ông thuộc nhiều phía. Cuộc cách mạng lật đổ ông Diệm
không nhất thiết đưa tới một một sự ổn định như nhiều người mong muốn.
Nó tạo ra sự tan vỡ về thể chế
và nhất là sự mất niềm tin vào chủ quyền quốc gia- Và nếu nói cho cùng thì đến
lúc đó, miền Nam thực sự có một khoảng trống lãnh đạo không ai thay thế được.
Nhiều chính trị gia đủ loại đã có dịp ở vai trò lãnh đạo đã tỏ ra bất lực và yếu
kém. Phần người Mỹ dù có truyền thống dân chủ lâu đời, nhưng khi xuất cảng những
khái niệm, tự do-dân chủ, khái niệm độc lập-tự chủ thì cho thấy họ đã dẫm đạp
lên chính những điều mà họ đòi hỏi nơi các xứ đang mở mang..
Ai cho phép họ cái
quyền thay thế, ngay cả âm mưu ám hại một tổng thống đương nhiệm bất chấp mọi
nguyên tắc ứng xử, bất chấp quyền tự chủ của dân tộc?
Nhưng ngày nay, phải nhìn nhận
có một xu hướng lịch sử như gió đổi chiều.
Một sự đánh giá lại lịch sử, một
sự nhìn nhận những ngộ nhận, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử con người. Tầm vóc lịch
sử con người NĐD thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Hòa trở thành biểu tượng cho một
giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!
Ngược lại, lãnh tụ Hồ Chí Minh
càng được bôi vẽ thì càng ngày những vết bôi vẽ càng lở loét, để lộ bộ mặt thật
của ông ấy..
Theo R. Nixon: Không giống Hồ, Diệm là một người yêu nước chân chính.
Và mọi so sánh hai nhân vật này là thừa và lố bịch.
Quan tâm hàng đầu của ông Diệm là ổn định trật tự. Không thể có một chính quyền
mạnh, nếu không chấm dứt tình trạng chia năm xẻ bẩy làm suy yếu quốc gia. Cho
nên, việc diệt trừ Bình Xuyên là một việc làm chính đáng của chính quyền, mặc dầu
phải trả một giá không nhỏ. Ông Diệm đang phải tiến hành hai
công việc một lúc: Vừa phải ổn định và vừa phát triển một đất nước có chiến
tranh đồng thời mong giành được chiến thắng cộng sản.
Tiếng tăm của ông Diệm phần lớn
nhờ vào những chương trình cải cách xã hội. Ông là một khuôn mặt được quý mến bởi
những người dân thường hơn là những chính khách cả Việt lẫn Mỹ ở Saigòn.(…)
Cái lỗi lầm của chính quyền
Keendy là đã ký thỏa ước Trung Lập Lào, mở đường cho cộng sản miền Bắc xâm nhập..
Ông Ngô Đình Diệm đã tỏ bầy sự tuyệt vọng đối với quyết định này của người Mỹ..
Từ nay, đường
mòn Hồ Chí Minh trở thành một xa lộ cho sự xâm nhập của Hà Nội, chúng ta đã đặt
Hồ Chí Minh ngồi vào cái ghế tài xế trong cuộc chiến tranh Việt Nam.(..)
Diệm quyết tâm duy trì độc
lập chủ quyền và thường phản bác hoặc không quan tâm đến những ý kiến của các cố
vấn người Mỹ. Nói chung, ông tự hào là một người quốc gia không chịu nghe theo
những chỉ thị đến từ người Mỹ cũng như trước đây từ phía người Pháp (1).
Cái sai lầm thứ ba
của chính quyền Kennedy ở miền Nam, năm 1963 là có những bất đồng gia tăng với
ông Diệm và họ đã khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông
Diệm. Cái giai
đoạn đáng xấu hổ chấm dứt với việc giết ông Diệm và mở đường cho một giai đoạn
chính trị hỗn loạn ở miền Nam và đã buộc chúng ta phải gửi quân lính tham gia
vào cuộc chiến tranh..
Ông Diệm ổn định tình hình miền
Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ.. Mọi xu hướng chính trị
khác biệt phải quy tụ về một mối và ông điều hợp sự khác biệt giữa các nhóm ấy
và đặt tất cả các nhóm ấy về vị trí của mình.
Và người ta chỉ hiểu được vai
trò quan trọng sống còn của ông Diệm một cách rõ ràng sau cái chết của ông, khi
mà toàn thể hệ thống chính trị miền Nam đã sụp đổ(2).
Hình ảnh ông Diệm
bị các ký giả Tây Phương mở một mặt trận báo chí gán cho ông đủ thứ như độc tài
gia đình trị, đàn áp phật giáo thì nay hình ảnh một lãnh tụ đạo đức, tài ba và
có lòng yêu nước chân thành- không phải tự nhiên- đã được tưởng niệm khắp nơi
trên toàn thế giới- ở những nơi nào có người Việt cư ngụ.
Thật sự giữa hai người lãnh tụ
giữa hai miền nay so sánh thì một người đang sống lại và một người đang chìm dần
vào dĩ vãng mà người ta có ấn tượng là như thể bị lừa.
Nhưng nếu tìm hiểu thấu đáo, ta sẽ
hiểu là do ông Diệm có lập trường kiên định, đặt để chủ quyền độc lập dân tộc
lên hàng đầu và lý tưởng chống thực dân Pháp bằng mọi giá mà không có chỗ cho sự
thỏa hiệp.
Cái chết tủi nhục của ông Diệm
sau khi chết đang trở thành biểu tượng chân chính, một lý tưởng cho người Việt
Quốc Gia.
Mặc dầu vậy nơi tấm mộ bia của
ông ở Lái Thiêu còn bị che dấu tên thật. Người ta chỉ để tên Thánh Goan
Baoxitita-Huynh. Huynh là để chỉ là anh…Điều ấy đã đến lúc cần phải sửa
đổi…
Những người ái mộ
ông Diệm đã có lần lập tấm bia mộ ông với tên Ngô Đình Diệm. Chính quyền cộng sản
đã e ngại và ra lệnh gỡ bỏ tấm bia đó.
Rõ ràng Hà Nội sợ ngay cả một
người đã chết, ngay cả một tấm bia mộ giống như trong trường hợp bức tượng người
lính ở Nghĩa trang quân đội ở biên Hòa trước đây.
Tầm vóc lịch sử của con người ấy
nay được nhìn lại và những nhà viết sử trẻ thuộc thế hệ thứ hai như Catton,
Jessica Chapman và nhất là Edward Miller đã cất lên một tiếng nói khác.
Tiếng nói của lòng trung thực
không bị lấn áp bởi những quyền lợi chính trị phe phái. Trong số ấy còn phải kể
thêm hai nhà sử học trẻ người Việt là Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Liên Hằng. Họ
không bị quá khứ bao vây ràng buộc hay ưu tư ám ảnh về việc bênh hay chống ông
Diệm.
Những nhà sử học
trẻ với thời gian đủ để bình tĩnh nhìn lại đã vượt qua những nhà sử học lớp đàn
anh như Bernard Fall, Jean Larteguy, John Prados, Neil Sheehan hay những
Haberstam, Frank Snepp. Những người này phần đông đã phóng đại những sai lầm bất
kỳ lớn nhỏ của một chế độ Cộng Hòa còn non trẻ dựa trên một mẫu thức một chế độ
dân chủ có dộ dài lịch sử cả vài trăm năm. Mang vài trăm năm ra như thước đo để
đòi hỏi một sớm một chiều thay đổi cả một hệ tư tướng phong kiến, thuộc địa cả
ngàn năm là một đòi hỏi vô trách nhiệm.
Quả thực hiện nay có một sự nhìn
lại, đánh giá lại các công trình dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa như các thành quả
không chối cãi đượ như: Ổn định một triệu người di cư, dẹp Bình Xuyên, ổn định
trật tự xã hội, Phát triển giáo dục y tế và tạo dựng một quân đội hùng mạnh, có
uy tín trên trường Quốc tế vỏn vẹn với thời gian ngắn ngủi chín năm.
Chân dung ông Ngô Đình Diệm trước
đây từng bị bôi nhọ bởi nhiều nhà báo trong và ngoài nước, nhất là kể từ năm
1960 trở đi dưới thời kỳ TT Kennedy..
Tuần trăng mật của chế độ Ngô
Đình Diệm chỉ thật sự an bình và được sự ủng hộ nhiệt tình cho đến hết nhiệm kỳ
của đảng Cộng Hòa thời tổng thống Eisenhower. TT. Mỹ đã đón tiếp ông Diệm, một
trong những trường hợp hiếm hoi, như một thượng khách và ra tận máy bay đón
chào ông và cả hai đi diễu hành trên một chiếc xe mui trần được đám đông dân
chúng đón chào trên đường phố Broadway ở thành phố Nữu Ước năm 1957. Ít vị quốc khách nào của Mỹ được đón tiếp long trọng như vậy.
Nhưng từ khi TT Kennedy lên làm
tổng thống thì tình trạng mỗi ngày mỗi xấu đi mà nhà sử học trẻ Edward Miller,
xuất bản một cuốn sách gần đây đã lấy tựa đề tên sách đầy mỉa mai của ông là:
Missaliance Ngo Dinh Diem, The United State and the fate of South Viet Nam. (Cuộc
hôn nhân không cân xứng, Ngô Đình Diệm and the fate of South Viet Nam)
Cuộc hôn nhân không tương xứng ấy
mỗi ngày một căng thẳng dẫn đến đổ vỡ, như một thứ chiến tranh lạnh giữa đôi
bên, dẫn đưa đến quyết định của chính TT Kennedy là phải thay thế Diệm. Diem
must go..
Tại sao lại có sự căng thẳng ấy?
Là bởi vì TT. Ngô Đình Diệm là một
nhà lãnh đạo có tầm nhìn viễn kiến về chính trị có đường lối hẳn hoi mà không
có một nhà lãnh đạo miền Nam nào từ thời Bảo Đại có được.
Theo chính ông Ngô
Đình Diệm thường bày tỏ trong các bài diễn văn của ông là, nguyên tắc căn bản của
một nhà lãnh đạo đất nước là phải đặt chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc như một
nguyên tắc không thể tương nhượng.
Không có độc lập, tự chủ thì
không có gì hết. Tout ou rien, Hoặc là có, hoặc không có..
Và chủ quyền là bất khả tương
nhượng. Người ta không thể vì lợi ích vật chất mà mất chủ quyền. Ông lấy tỉ dụ,
nếu cứ nghe người Mỹ thì cuối cùng ông chỉ còn là một thứ con bài cho người ta
sai bảo. Chính Ed Lansdale trong một bài phỏng vấn truyền
hình do Stanley Karnow thực hiện đã thú nhận rằng 10 ý kiến đưa ra cho ông Diệm
thì may ra một điều được ông nghe theo.
Đó là một sự thật để sau này giải
tỏa được những tuyên truyền của cộng sản như: Ông Diệm là con bài của Mỹ, Mỹ-Diệm
hay trục của điều xấu: Spellman-Vatican- Diệm.
Đường lối thứ hai
của ông là chống Pháp thực dân và chống cộng sản độc tài.
Chính vì ba nguyên tắc này mà
ông được coi như là thuộc lực lượng thứ ba (3e force). Nghĩa là chống cả Pháp lẫn
thực dân. Nhiều người cho là ông Diệm là người bướng bỉnh, cố chấp, người khác
cho ông là không có cái mềm dẻo chính trị của một chính trị gia, hoặc ông là loại
người ngây thơ, thiếu bén nhậy chính trị.
Tất cả những nhận xét trên chỉ
đúng một phần, phần còn lại là sai, vì họ đã không hiểu những viễn kiến chính
trị của ông.
Viễn kiến chính trị ấy ông đã
theo đuổi suốt cuộc đời làm chính trị của ông và sau này xét công hay tội đều
phải căn cứ trên viễn kiến chính trị này.
Tiến sĩ Trần Thị Liên trong luận
án tiến sĩ sử của bà cho thấy rằng cả người Pháp lẫn Bảo Đại cũng như giới lãnh
đạo công giáo như giám mục Lê Hữu Từ đều cho thấy ông Diệm và Nhu là những người
không bao giờ chấp nhận hai chữ Thỏa Hiệp.
Ông Ngô Đình Nhu từng viết như
sau về lập trường cố định của anh em ông: Và theo ông Nhu: nguyên tắc nền
tảng để có thế cứu vãn Việt Nam là (3).
Điều quan trọng đối với ông
Nhu là từ chối tất cả sự hợp tác với người Pháp, bởi vì theo ông ta tất cả các
người công giáo đều có hai bổn phận: với tư cách người Việt Nam phải loại trừ
khỏi ách đô hộ của người ngoại quốc và tranh đấu chống lại ý thức hệ cộng sản.(…)thỏa
hiệp với người Pháp không phải là một giải pháp. Chẳng những vậy còn là một tội
ác làm suy yếu lực lượng kháng chiến..(..)
Ông Nhu viết tiếp: chủ nghĩa quốc gia tranh đấu một mất một còn là vũ khí hữu
hiệu chống lại cộng sản và chủ nghĩa thực dân.
Bảo Đại sau khi gặp Bollaert ở Hồng
Kông cũng ghi lại thái độ của ông Diệm như sau:
Diệm là người phản đối mạnh mẽ
nhất. Đối với Diệm, những nhượng bộ của Pháp rõ ràng không đủ
khi hạn chế chủ quyền quốc gia bằng cách sát nhập vào Liên Hiệp Pháp. Đối với
ông ta, đó là những đề nghị sai lệch. Trần Văn Lý cũng chia xẻ quan điểm của
ông Ngô Đình Diệm. Cả hai đã bị ảnh hưởng bởi các diễn tiến của các phong trào
giải thực đang diễn ra đồng thời tại Ấn Độ và Miến Điện và họ đã đưa ra một
chương trình nhờ đó cho phép Việt Nam có quy chế tự trị Domino.(Quy chế tự trị
trong Liên Hiệp Anh- NVL).
Đối với họ, đó là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận được
đối với những người quốc gia Việt Nam. (4)
Lần chót trong một buổi họp ở Hồng
Kông với Bảo Đại, một lần nữa ông Diệm đã lên án một cách mạnh mẽ về con đường
thỏa hiệp của Bảo Đại khi ông này đặt bút ký vào Hiệp định Élysée. Ông Diệm coi
đây như một sự đầu hàng người Pháp. Sau đó, kể như hai bên đoạn giao.
Và Bảo Đại tỏ ra thất vọng viết:
Với
Diệm, chúng ta chỉ có một thái độ chờ đợi.(5)
Lập trường chính trị cứng rắn của
ông Diệm cũng buộc lòng giám mục Lê Hữu Từ gửi một phái viên thân cận là luật
sư Lê Quang Luật nhằm thuyết phục ông Diệm về hợp tác với Bảo Đại. Kết quả là bị
ông Ngô Đình Diệm phủi tay. Lê Quang Luật cho người Pháp hay là kết quả thương
lượng không đem lại kết quả gì vì thái độ cứng rắn của ông Diệm:
Ngô Đình Diệm không cho thấy một chút hy vọng gì ông ta
ra khỏi thái độ chờ thời (attentisme) và thay đổi quan điểm chính trị của ông
ta. Ông Diệm tỏ ra một thái độ ghét cay ghét đắng Bảo Đại vì lý do Bảo Đại là
người có cá tính mềm yếu và không vững vàng. Giả dụ nếu Ngô Đình Diệm chấp nhận
lên cầm quyền, ông ta sẽ tiến hành một cuộc chiến chống Cộng sản tới cùng với
điều kiện được sự hỗ trợ của Bảo Đại.
Và sự hỗ trợ đó đã không có. Diệm đã không muốn tham gia
chính quyền vì những xác tín chính trị của ông ta. (6)
Cũng theo đường lối này mà đã ba
lần ông từ chối lời mời của ông Bảo Đại ra làm thủ tướng. Lần đầu lúc ông làm thượng
thư triều đình, ông đã xin từ chức, tiện đó Bảo Đại đã cách chức và tước đoạt mọi
phẩm hàm vào năm 1933, sau đó lại cho phục chức. Khi bị cách chức, ông mất danh
vị nhị phẩm triều đình và lương bổng 400/tháng. Viết về việc này, ông Phan Khôi cho rằng trong vòng 50
năm trở lại đây từ đời Thành Thái chưa có một vị sĩ phu bào có khí tiết và danh
dự như Ngô Đình Diệm. Danh ông nổi
như cồn về việc từ chức của ông để phản đối Bảo Đại thỏa hiệp với Pháp. Phan
Khôi viết:
Sĩ phu liêm sỉ chi đạo táng, chính câu ông Phan Châu
Trinh nói như thế. Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một
đám người mất liêm sỉ, mà còn mong gì được ư?
Nhờ ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, nhờ sự cách chức
và khai phục ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, họa may cái lòng liêm sỉ của
sĩ phu Việt Nam ngoi dậy chăng? (7)
Cụ Phan Khôi mới chỉ nhấn mạnh tới
cái đức tính liêm sỉ của ông Ngô Đình Diệm. Nhưng điều chính yếu trong việc từ
chức này là một quan điểm chính trị dứt khoát không hợp tác với Pháp.
Nhưng cũng vì đường lối cứng rắn
của ông nên ông cũng bị cộng sản lên án tử hình và Pháp không bảo đảm an ninh
cho ông. Ông buộc lòng phải rời Việt Nam chọn bước đường lưu vong vào tháng
8-1950 cùng với ngưới anh là Giám mục Ngô Đình Thục.
Thoạt đầu ông ghé Hồng Kông rồi
sang Nhật Bản. Ở đây ông có dịp gặp lại một đồng chí của ông là Cường Để, ông
đã xưng hô là bệ hạ. Nhưng lá bài Cường Để đã không còn hữu dụng khi Nhật thua
trận với đồng minh.
Ông cũng tìm cách xin găp vị tướng
lừng danh của Mỹ là Douglas MacArthur. Nhưng đã không có kết quả..
Một cái may mắn là ông đã gặp được
một giáo sư người Mỹ, làm tình báo cho CIA, ông này sãn sàng giúp đỡ ông Diệm
và họ đã trở thành bạn. Đó là ông Wesley R. Fishel. (giáo sư Khoa Học Chính Trị,
Michigan State University, 31, được coi là một chuyên gia đầy tài năng và có
nhiều quan hệ với những nhân vật lãnh đạo ở Á Châu). Ông này nhận ra ông Diệm là một gương mặt sắc bén về chính trị, có niềm
tin mãnh liệt và quyết liệt chống Cộng. Ông cũng là người đưa ông Diệm vào làm
việc trong cơ quan của ông với tư cách một chuyên viên đặc trách về Đông Nam Á.
Thật ra, sang Mỹ, phần lớn thời
gian ông Diệm phải nằm chờ thời tại một tu viện ở Nữu Ước. Linh mục Phó viện
truởng của tu viện tên là Daniel Lyons, dòng tên, sau này có viết lại trong cuốn
sách của ông: Viet Nam Crisis như sau
Ông Diệm ở lầu hai và ngày ngày ông học thêm tiếng Anh và
đọc lịch sử Mỹ Quốc. Vì không phải một nhân vật có chức quyền nên không được giới
chức Mỹ tiếp đón. Họ tỏ ra lạnh nhạt với ông.(8)
Sau này do Fisel giới thiệu ông
quen biết được một vài nhân vật trong chính giới Mỹ như các hồng y Cushing và
nhất là Spellman và các thượng nghị sĩ dân chủ như Mike Mansfield, John F.
Kennedy, nhất là ông tòa William,O Douglas và linh mục Raymond J. de Jeagher..(
ông đã quen biết linh mục này từ năm 1947).
Kết quả của những mối liên lạc
này cũng không đi đến đâu và ông tỏ ra tuyệt vọng. Mùa xuân 1953 ông quyết định
bỏ nước Mỹ từ bỏ chính trị đến ở một tu viện dòng Benedictin, St Andre ở Bỉ…Trong
bữa ăn từ giã nước Mỹ do ông tòa William O. Douglas khoản đãi ông Diệm vào ngày
8-5-1953, ông Diệm đã có dịp gặp những vị khách mời quan trọng như Thượng Nghị
Sĩ Mike Mansfield và John F. Kennedy. Trong bữa ăn này, một lần nữa, ông Diệm
phê phán Bảo Đại vẫn đi tìm một giải pháp chính trị ảo vọng bằng cách tựa vào
thế Liên Hiệp Pháp .
Ít ra thì ông cũng gửi đi đuợc một
tín hiệu cho chính giới Mỹ thấy rằng lá bài giải pháp Bảo Đại tỏ ra không hợp
thời nữa và ngụ ý rằng không ai khác, ngoài ông ra có thể đưa được bài toán giải
đáp cho những vấn đề phức tạp của Việt Nam.
Việc rời khỏi Mỹ là dấu hiệu cho
thấy ông Diệm không tìm được một lối ra cho bài toán VN ra khỏi quỹ đạo người
Pháp, đồng thời không tìm được sự ủng hộ tích cực của chính giới Mỹ để chống cộng
sản.
Điều đó cho thấy rõ ràng con đường
chính trị của Diệm là khởi từ Paris chứ không phải Hoa Thạnh Đốn. Về Paris, ông
có dịp được gặp TT Pháp và sau đây là nội dung được ghi lại trong Hồi Ký của TT
Pháp như sau:
Nỗi lo lắng chính yếu của nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo là
sự chấp nhận một chính quyền Việt Nam hoàn toàn độc lập. Không thể chấp nhận
tình trạng hai quyền lực (dualité) chính quyền. Nghĩa là cần có một chính quyền
thực sự có trách nhiệm.
TT. Vincent Auriol ghi nhận
thêm:
Một lá bài chính đáng có thể một ngày nào đó phải được
dùng đến : Diệm một người Quốc Gia thuần túy. Một người đã chống đối lại
chúng ta một cách kịch liệt. Một người rất khó để có thể điều khiển. Nhưng
trung thực và liêm khiết. Rất là đố kỵ với thối nát lúc nhúc chung quanh Bảo Đại,
và là một người có uy tín lớn lao. (9)
Gần đây nhất,
chúng tôi được biết linh mục bề trên dòng Benedictin, tại Bỉ, Viện phụ René
Forbe, bề trên của Đan Viện. Sau 60 năm giữ kín lá thư của ông Diệm xin đi tu
trong bậc trợ sĩ. Trong dịp công bố
lá thư này, có sự chứng kiến của một số thân thuộc của ông Diệm như bà
Charlotte Ngô Đình Luyện, bà Marie Claude Ngô Đình Luyện và bà Ellizabeth Nguyễn
Thị Thu Hồng, em gái cố hồng y Nguyễn Văn Thuận. Cũng theo vị bề trên Đan Viện,
ông Diệm đã trú ngụ ở Đan Viện 6 tháng trước khi quyết định rời tu viện.
Bình An + Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Amen
Con là thầy Jean Baptiste Odilon, Ngô Đình Diệm, xin hiến
dâng đời con cho Đức Chúa Trời Toàn Năng, cho Đức Mẹ Đồng Trinh Hiển Thánh, cho
Cha Thánh Benoit (*) để làm tu sĩ của đan viện Saint André và con xin hứa là sẽ
cải đổi tâm tánh theo tinh thần giáo luật của chính Cha Thánh Benoit, tuân theo
những điều lệ của tu sĩ, dưới sự chứng giám của Đức Chúa Trời và các vị Thánh
Thần.
(Ký tên - Ngô Đình Diệm)
Lá thư xin đi tu của ông Diệm là
một tài liệu vô cùng quý giá, vì nó làm sáng tỏ sinh mệnh chính trị của ông Diệm,
đánh tan cái dư luận ác ý, thổi phồng gán ghép ông Diệm là một lá bài của Mỹ
qua cái trục Spellman- Vatican- Ngô Đình Diệm.
Đối với tôi, lá thư xin đi tu của
ông Diệm là một soi sáng lịch sử sau 60 năm. Nó cho ta thấy rằng một lúc nào
đó: Nắng đã lên. Sự thật được trả về cho sự thật.
Trong Viet Nam, a History,
Karnow cũng đã đưa ra một khẳng định phủ nhận những tin đồn của một vài tác giả
Mỹ như Robert Scheer trong How the United States got involved in Viet Nam và
tác giả Việt (trường hợp Vũ Ngự Chiêu)là có tính cách tiểu thuyết xây dựng
chung quanh huyền thoại Spellman này.
Sau này sử gia Edward Miller
cũng đồng quan điểm với Stanley Karnow cho rằng: Những quan niệm cho rằng công
giáo là yếu tố chủ chốt giải thích cho khả năng giành được sự ủng hộ của người
Mỹ giỏi lắm cũng chỉ là phóng đại.(10)
Và nếu chúng ta căn cứ vào những
người trong cuộc như Bảo Đại, chúng ta thấy rõ việc chọn lựa ông Diệm làm thủ
tướng là quyết định từ Bảo Đại với sự tham khảo ý kiến của nhiều chính giới ở
Pháp và rằng những người này đều đồng ý việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng…Cùng
lắm một vài chính giới Mỹchỉ đóng vai trò tham khảo như các ông Bedell Smith và
Bonsai. Và chỉ khi đã quyết định chọn ông Diệm rồi, ông Bảo Đại mới tiếp xúc với
Ngoại Trưởng Foster Dulles để cho biết quyết định của mình.
Tóm lại có tham khảo phía Mỹ mà
không có bất cứ áp lực nào từ phía người Mỹ trong quyết định chọn ông Diệm làm
thủ tướng.
Phần Arthur J.Dommen đã dành hẳn
một chương nói về việc này nhan đề: The choice of Diem trong đó nhấn mạnh chính
ông Bảo Đại có quyết định về việc chọn lựa khó khăn này:
4 ngày trước khi đến Paris, Bảo Đại đã triệu Ngô Đình Diệm
từ tu viện St Andrew Bruges đến gặp ông ta. Một chủ đích rõ ràng muốn giao trọng
trách cho Ngô Đình Diệm bất kể sự chống đối của người Pháp. Trong đó dù không
trực tiếp nói ra, ông Bảo Đại cũng muốn sự đồng tình ủng hộ về phía người Mỹ. (11)
Trong cuốn sách của Edward
Miller nêu ở trên, ông còn khẳng định rằng:
Những điều viết biếm họa về ông Diệm chỉ căn cứ trên những giả định sai lầm và
nhiều những điều kết luận rút ra từ những giả định đó đều sai lạc..Chẳng hạn
trái ngược với những đồn đại, Diệm chỉ là thứ bù nhìn của Mỹ, Diem đã nắm được
quyền hành vào năm 1954 chỉ do những cố gắng cá nhân của ông và của những anh
em của ông, mà không do một vận động áp lực nào từ phía Mỹ.
Edward nói thêm:
Và ngay sự thành công kế tiếp trong việc củng cố quyền lực
của ông ở miền Nam VN cũng chỉ là do kết quả do những vận dụng của riêng ông mà
thôi. (12)
Và phải chăng viễn kiến chính trị
về một con đường thứ ba vừa chống Pháp, vừa chống Việt Minh nay là thời cơ thuận
tiện để ông Diệm thực hiện giấc mơ chính trị của mình?
Cái chết của ông
kéo theo một thảm trạng của miền Nam cuối cùng chỉ vì muốn bảo vệ chủ quyền độc
lập quốc gia, không đồng thuận với người Mỹ.
Quả đúng là một cuộc hôn nhân gượng
ép mà ngay từ đầu cả hai bên đều thấy không thể kéo dài được nữa.
----ooOoo----
GHI CHÚ:
(1) No more Viet Nam, Richard Nixon 57-62
(2) No more Viet Nam. Ibid trang 63-65
(3) Trần Thị Liên, Les Catholiques Vietnamiens pendant la
guerre d’indépendance ( 1945-1954) entre la reconquête coloniale et la
résistance communsite.
(4) Bao Đai, Le Dragon D’Annam, 1980, trang 190-200
(5) Bao Dai, Ibid, trang 198
(6) ASAT 10 11 1039, Hanoi, le 24-3-1950, Fiche sur
entretien avec Mr Le Quang Luat le 23-3-1950, peu après son retour à Sài Gòn
(7) Việt-studies, Một việc rất có ảnh hưởng đến tâm thuật
của sĩ phu. Cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm, Lại Nguyên Ân
(8) Viet Nam Crisis, Stephen Pan, Daniel Lyons, S.J.
trang 82-83
(9) Vincent Auriol, Journal du Septennat ( 1947-1954). Trích
lại Tran Thi Lien, Ibid, trang 521
(10) Vision, Power and Agency : The ascent of Ngo Dinh
Diem 1945-1954 Eddward Miller, journal of southeast Asian Studies, trg 433-458,
trích lại trong cuộc Cách Mạng Nhân Vị
(11) The Indochinese Experience, Arthur J. Dommen, trang 237
(12) Misalliance, Ngo Dinh Diem, The United States and the
fate of Viet Nam, Edward Miller, trang 15
© Nguyễn Văn Lục
© Đàn Chim Việt