Sunday, January 15, 2012

Đi thăm Thầy MINH

Tôi vì bận quá, bây giờ mới ngồi xuống tường thuật ngắn gọn cho thầy cô và các bạn về chuyến viếng thăm này.
Như đã hẹn, khoảng 9:30 sáng thứ Bảy 14.1.2012 tôi đến chợ ABC thì đã thấy một nhóm tụ tập gồm cô Lã Phương Loan, anh Nguyễn Toản(57), anh Nguyễn Thái Bình(59), các bạn 63 Trần Thiện Tuấn và con trai, Nguyễn Ngọc Phi và cuối cùng là Nguyễn Hải Bằng. Phi thật chu đáo, nhà ở xa cả 60 miles mà lại đến sớm và đã mua sẵn bánh chưng, giò chả, trà mứt để Tết thầy cô. Tôi rủ các bạn ghé qua gian hàng hoa mua thêm 2 chậu cúc đỏ vàng khá đẹp. Anh em đồng ý là mình đến thăm thầy cô với tinh thần "chúc Tết" chứ không phải "thăm bệnh" vì không ai muốn làm gia đình thầy buồn hơn.
Loay hoay một lúc cũng đến 10 giờ mới khởi hành với cô giáo Loan dẫn dắt 7 cậu học trò đi trên 2 chiếc xe. Dọc đường thầy trò, bạn bè, chuyện vãn thật thân tình vui vẻ. Chúng tôi tiện đường ghé Oceanside đón anh Trần đức Tâm(61) rồi mới cùng đến nhà anh Đào Nguyên Bình(63) ở San diego. Anh Bình hướng dẫn tất cả ghé tiệm phở Ban Mai, nhưng lại giới thiệu món Bún Bò Huế khá ngon(gần bằng nồi BBH ăn ở nhà MDT hôm họp BTC Tân Niên NT, hi hi). Tại đây lại gặp bạn Trương Khôi(63), chỉ ghé đón anh em, dễ thương móc túi xin đóng góp 20$ rồi chuồn ngay vì...quá bận (lo chuẩn bị lễ cưới ở nhà) không thể đi cùng.
Ăn uống thoải mái rồi mọi người mới lên xe trực chỉ nhà thầy Minh. Khoảng nửa giờ thì đến nơi, hơi sớm hơn giờ hẹn 2pm một chút. Người nhà thầy cũng khá đông, có tới 4 thế hệ, gồm cả 1 nhóc ti, chắt của thầy cô.
Một chút sau thì vợ chồng Nguyễn Thế Phượng(63) cũng đến(anh chàng này làm nghề bail bond nên hàng ngày "vào tù ra khám", lâu rồi không xuất hiện tại những cuộc họp mặt NT)
Cô kể thầy đã bị chứng ung thư máu từ 3 năm nay, ngày càng yếu dần và bây giờ đang đi vào giai đoạn cuối.
Có lẽ vì không phải chuyện bất ngờ nên mọi người đều trầm trầm chứ không lộ vẻ đau buồn quá đáng. Anh em cũng tế nhị, hỏi thăm qua về sức khỏe thầy rồi xoay qua hỏi han nhiều những chuyện ngày xưa để không khí được thoải mái. Thầy cũng có 3 người con học NT, 2 trai và một gái út vào NT năm 1971, có thể cùng thời với cô Gấm.
Đến thăm vào lúc thầy mệt đang ngủ vùi trong phòng. Ngồi chơi hơn 1 tiếng, thấy cũng đủ và biết có ngồi thêm cũng chưa chắc thầy tỉnh giấc nên anh em xin phép lần lượt vào thăm thầy.
Nhìn thầy nằm mà tôi giật mình, không ngờ bệnh tình đã làm thầy biến đổi quá nhiều. Mặt thầy tóp lại, hai má hóp sâu, cầm tay thầy thì chỉ còn da bọc xương. Cũng may, con thầy bảo thầy không bị đau đớn mấy, chỉ mệt thôi.
Nhớ lại hồi tháng 6, 2006 khi anh em NT ghé thăm thầy thì không khí thật vui nhộn, thầy trò cười đùa vui vẻ. Cũng có lúc thầy rơi lệ nhưng là giọt lệ cảm động, giọt lệ hạnh phúc vì không ngờ còn có lũ học trò phá phách ngày xưa nhớ đến mà thăm thầy.
Hôm nay thầy nằm thiêm thiếp, vùi sâu trong giấc ngủ mệt mỏi. Bao lời nhắn nhủ, thăm hỏi của các thầy cô, học trò khắp nơi, tôi chỉ còn biết chuyển lại cho cô và gia đình. Năm nay thầy 89 tuổi.
Thôi thì chúng ta cùng cầu nguyện cho thầy ra đi được nhẹ nhàng, thanh thản

mdt
(Bài viết của Mai Đông Thành)


Nhóm NT đi thăm Thầy MINH (từ trái sang phải):
T.T.Tuấn, N.N.Phi, N.H.Bằng, N.T.Bình, N.Toản, M.Đ.Thành,
Cô L.P.Loan, T.Đ.Tâm, Đ.N.Bình. Sau đó thêm a/c N.T.Phượng.

Đang thăm hỏi và chúc tết Cô.

Cô (áo xanh nhạt) đang cho biết về tình trạng sức khỏe của Thầy.

Cậu con trai Út (áo trắng) và Thư cô thứ nữ của Thầy.

Hình ảnh của Thầy Cô khi còn trẻ.

Để tạo không khí vui vẻ, đám học trò phá phách đang
hỏi Cô những gì xảy ra lúc Thầy Cô…hẹn hò.

Cô cũng vui vẻ kể lại những kỷ niệm…ngày xưa còn bé.

Anh em cầu mong Cô và gia đình có thêm nhiều sức mạnh
để vượt qua những lo buồn.

Anh em thay phiên nhau vào phòng thăm Thầy (đang ngủ).

Cô MINH và Cô Loan trước khi chia tay.


(Hình ảnh của T.T.Tuấn & N.N.Phi)