Saturday, August 31, 2013

BỘ TRƯỞNG Y TẾ VN “MẮC” QUÁ NHIỀU CHỨNG BỆNH?

     
Sau những câu chuyện động trời xảy ra liên quan đến ngành y tế, nhiều người ta đang đoán bà Bộ trưởng bộ này đang mắc quá nhiều chứng bệnh.

Một văn bản là bằng chứng được đưa ra ngay sau khi Bộ Y tế chối phăng việc đưa ra dự thảo quy định “ngực lép không được lái xe”. Văn bản này do chính Bộ trưởng Y tế ký. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến hết đường chối cãi!

Bị phản ứng dữ dội về những dự thảo vô lý liên quan đến quyền được điều khiển phương tiện giao thông cá nhân, Bộ Y tế gửi thong cáo báo chí, chối phăng rằng chưa thành lập ban soạn thảo, và chưa có dự thảo nào về
“Tiêu chuẩn sức khoẻ của người lái xe.”

Tuy nhiên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra chứng cớ cho thấy bà Bộ trưởng Y tế đã ký quyết định thành lập Ban soạn thảo Thông tư hướng dẫn tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe từ ngày 9 tháng Năm, 2013.
Bản dự thảo về tiêu chuẩn của người lái xe giữ nguyên quy định người có ngực lép (dưới 72cm) không được lái xe trên 50 phân khối.




Quyết định về việc thành lập Ban soạn thảo Thông tư "ngực lép không được
lái xe máy" do Bộ trưởng Bộ Y tế ký ngày 9 tháng Năm 2013.

Rõ ràng mười mươi như thế, chưa biết Bộ trưởng Tiến ăn nói làm sao với bàn dân thiên hạ về kiểu hành xử của Bộ Y tế chẳng khác nào người kém học thức, làm sai bị phát hiện thì chối bay chối biến.

Đã có nhiều bài báo phản đối việc đưa ra các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác vì không phù hợp và hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện giao thông. Ở đây, tôi muốn nói đến lý do tại sao Bộ Y tế phải thành lập một ban bệ rất “hoành tráng” với 35 người, gồm 19 người thuộc Ban soạn thảo và 16 người giúp việc (?)

Đơn giản thôi. Cứ xem quyết định do bà Bộ trưởng ký, thì thấy ban này không phải làm việc “không công”, mà được trả tiền hẳn hòi. Điều 3 ghi rõ: “Kinh phí thực hiện hoạt động của
Ban soạn thảo và Tổ Biên tập được lấy từ hoạt động thường xuyên của Bộ Y tế, kinh phí viện trợ, và các nguồn ngân sách hợp pháp khác.” Một cách lấy tiền “chuẩn không cần chỉnh”!

Có ban có bệ, chẳng lẽ đưa ra bản dự thảo sơ sài? Vì vậy, Ban này đã ngồi nghĩ ra 83 tiêu chuẩn, hết sức cụ thể, hết sức chi tiết, đi sâu vào từng bộ phận cơ thể của người lái xe.
Không chỉ lép ngực, ghẻ tróc không được lái xe, mà ai bị trĩ, có vấn đề về thận ở mỗi cấp độ bệnh khác nhau sẽ không đủ điều kiện lái những loại xe khác nhau. Hèn gì, một thành viên trong Ban soạn thảo thừa nhận với báo chí rằng ban này rất “đau đầu” và “tranh luận gay gắt” về các tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn liên quan đến ngực lép hay ngực nở. Có thể trong cuộc họp, các thành viên cũng rất “đau đầu” khi bàn về trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ lòi ra ngoài thì được lái xe nào? Trĩ bị viêm, ngứa thì được lái xe nào?...

Tháng Mười năm 2008, người tiền nhiệm của bà đã từng bị Bộ Tư pháp “huýt còi” vì tự ý ban hành các tiêu chuẩn sức khoẻ cho người lái xe, trong đó có người khuyết tật, vì đó là việc làm không đúng thẩm quyền. Lần này, biết là làm sai thẩm quyền, bà Tiến vẫn cứ làm.

Bà Tiến là một trong những chính khách VN được nhiều người nhắc đến nhất kể từ khi giữ chức Bộ trưởng.
Hồi đầu năm, trước Quốc Hội, bà Tiến tự hào cho rằng việc tăng viện phí là “thành tựu” của ngành y. Đi khảo sát các bệnh viện ở Saigon, bà nói:”Chưa thấy một quốc gia Đông Nam Á nào, kể cả ở châu Phi mà tình trạng các bệnh viện quá tải như tại Việt Nam.” và phán rằng “Thiếu giường bệnh thì phải hỏi nhà nước.” Khi triển khai công tác an toàn vệ sinh thực phẩm ở Saigon (nơi bà từng giữ chức Viện trưởng Viện Pasteur), bà chê: “Ăn chi toàn đồ bẩn”. Giải quyết việc chích vaccine dẫn đến 4 cái chết của trẻ sơ sinh, bà tuyên bố:"Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc-xin thì xử vắc-xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật...",
và vì “thương dân” nên bà cho phép bác sĩ, y tá nhận phong bì (?) 
 
Bộ Y tế còn đang bị dư luận đặt nghi vấn là đang bao che cho giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ. Tháng Năm 2013, Giám đốc bệnh viện này bị thanh tra phát hiện đã tự ý mua sắm tài sản có giá trị 70 tỷ đồng ($ 35,000), và tổ chức đấu thầu sai quy định làm chênh lệch 120 tỷ đồng ($ 60,000), nhưng chỉ bị “kiểm điểm rút kinh nghiệm” vì “không gây tổn thất về kinh tế”. Cho đến bây giờ, Bộ Y tế vẫn để ông giám đốc này ngồi ghế giám đốc và ông ta tiếp tục làm nhiều chuyện sai trái khác.

Để xảy ra sai phạm từ trên xuống dưới, hết chuyện này đến chuyện khác, vậy mà bà Bộ trưởng vẫn ung dung tự tại, bất chấp nhiều lời đề nghị của công dân là hãy mau từ chức.

Công dân mạng dựng poster yêu cầu Bộ trưởng Y tế từ chức.

Điểm lại những hành vi và lời nói của bà Tiến, cho thấy bà đang bà mắc quá nhiều chứng bệnh: “vô cảm” với bệnh nhân (phớt lờ tình trạng người bệnh thiếu giường), “điếc không sợ súng” (làm việc trái thẩm quyền), thiểu năng trí tuệ (cho rằng sai phạm khiến chênh lệch $120 tỷ không gây tổn thất về kinh tế, nói năng vô ý thức, dùng từ vô nghĩa trong vụ vaccine), và nhiều bệnh khác, nhưng nặng nhất có lẽ là bà bị đứt “dây thần kinh mắc cở” (không biết tự trọng để nói lời từ chức.)

Chẳng biết bà Bộ trưởng này còn tham quyền cố vị cho đến bao giờ!

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm...4#.UiJO3O3wDIU