Sunday, May 11, 2014

THÁI HÀ: KHÔNG QUÊN ANH BA SÀM, ANH ĐIẾU CÀY VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐÃ LÊN TIẾNG CHỐNG BẮC KINH

VRNs (11.05.2014) - Hà Nội - Hàng ngàn giáo dân và một số anh chị yêu nước như tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, vợ chồng bác Trâm, Khánh cùng rất đông các thành viên trong nhóm No-U. Những anh chị em này đã có mặt trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc mùa hè đỏ lửa 2011 và 2012. 

Thánh Lễ cầu nguyện cho sự an nguy của Tổ quốc được bắt đầu lúc 19h tại nhà thờ Thái Hà. Mở đầu Thánh Lễ cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, phó bề trên kiêm chính xứ Thái Hà đã chia sẻ đôi diều với cộng đoàn về diễn biến về tình hình Biển Đông trong những ngày vừa qua. Cha nêu ý cầu nguyện trong Thánh Lễ: cầu cho sự an nguy của Tổ quốc, cầu cho các vị lãnh đạo quốc gia quyết liệt hơn trong vấn đề bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, cầu cho những người yêu nước đã nói lên tiếng nói lương tâm của mình mà vướng vào vào lao lý được sớm tự do. 
Thánh Lễ đồng tế hôm nay có sự góp mặt của Cha Bề Trên DCCT Thái Hà Mattheu Vũ Khởi Phụng, Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng, Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, Cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến.

Chia sẻ Lời Chúa Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong nhấn mạnh về sự hiện diện của mỗi người để cầu nguyện cho đất nước Việt Nam. “Chúng ta ngồi nơi đây đề nói về tinh thần và trách nhiệm. Trong chúng ta mỗi người có một cuộc sống, nhưng chúng ta chỉ hoàn thành được cuộc đời của mình khi có mục đích sống. Cuộc sống ngày nay con người càng trở nên vô cảm, vô cảm đối với cuộc đời, với người thân mình, đối với quê hương đất nước. Hiện trạng này là kết quả của sự đề cao chủ nghĩa duy vật, nó thống trị con người khiến người ta không còn lý tưởng và trở nên hèn nhát…”
Cha Phong tiếp tục khai triển chủ đề: Trách nhiệm của mỗi con người nằm trong sự liên đới với gia đình, với xã hội. Chúng ta không thể làm gì nếu như chúng ta không đem lại niềm vui cho người thân của mình. Ngoài gia đình, thì quê hương đất nước là một sứ mạng để hoàn thành cuộc đời. Chúng ta hãy chu toàn bổn phận với Thiên Chúa, với Giáo hội và với quê hương đất nước. Trong Thánh Lễ này anh chị em hãy nhìn rõ trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Bởi bảo vệ Tổ quốc là ơn gọi và là trách nhiệm của mỗi người giáo dân chúng ta. Chúng ta hay tự hào mình là người Việt Nam, nếu không tự hào về điều đó chính chúng ta có lỗi với tiền nhân, chúng ta phản bội lại Đức tin mà Chúa tao ban cho chúng ta. 

Đối với nhà cầm quyền, cha Phong nhấn mạnh: Chúng ta cũng cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo, những người có trách nhiệm và cho chính chúng ta có sự dấn thân. Mỗi anh chị em hãy ý thức hơn nữa về trách nhiệm với quê hương đất nước trước những nguy cấp mà anh bạn “16 chữ vàng, 4 tốt” đang gây ra cho Việt Nam chúng ta. Chúng ta cầu nguyện cho các vị lãnh đạo sớm nhận ra những điều đúng đắn để dìu dắt đất nước đến vinh quang của tự do.
Ngày hôm nay chúng ta không quên anh Ba Sàm, anh Điếu Cày và nhiều người khác đã lên tiếng trước sự bành trướng của Bắc Kinh…
Bài chia sẻ kết thúc trong tiếng vỗ tay hưởng ứng của tất cả mọi người. 

Trước khi thắp nến, Cha Nam Phong cũng mời cộng đoàn cùng hát ca khúc “Triệu con tim một tiếng nói”. Sau đó hàng ngàn ngọn nến được thắp sáng và Cha Nam Phong một lần nữa đại diện tiếng nói chung của mọi người dâng lên Đức Mẹ lời cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cho những người yêu nước đang bị cầm tù. “Hoàng  Sa - Trường Sa - Việt Nam”“Đả đảo Trung Quốc xâm lược” được hô vang ngay sau buổi lễ cầu nguyện kết thúc.
 
Trong suốt những ngày vừa qua, tin tức về việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 đã khiến không chỉ nhân dân Việt Nam căm phẫn mà cả thế giới đều lên án việc làm này của Trung Quốc. Song, hiện tại không những Trung Quốc không rút giàn khoan mà còn điều thêm tàu ra bảo vệ giàn khoan, gây hấn với cảnh sát biển và ngư dân khiến ít nhất 9 cảnh sát biển bị thương cho đến thời điểm này. Trước tình hình đó, đã có một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ nổ ra tại Hà Nội và Sài Gòn từ chiều ngày 09.04.2014. Hôm nay (11.05) sẽ có các cuộc biểu tình ở khắp Bắc - Trung - Nam là Hà Nội - Đà Nẵng - Sài Gòn phản đối việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam.

PV. VRNs tại Hà Nội
Ảnh JB. Nguyễn Hữu Vinh