Tuesday, May 29, 2012

Sự phẩn nộ của dư luận Hoa Kỳ đã bùng nổ…


Tối hôm qua, khoãng 10 giờ (giờ Cali) Lãng Tử có ghé vào thăm cái petition của cô Samuel Oh (người Mỹ gốc Nam Hàn) thì thấy mới có 29,921 chử ký. Hôm nay vào lại (khoảng 7:55pm giờ Cali) thì thấy đã hơn 195,500 chử ký, khiến Lãng Tử giật mình. Chỉ có một ngày mà con số chử ký ủng hộ đã tăng vọt hơn 160,000, cái đó nói lên điều gì? Nó cho thấy là dư luận Mỷ đã nổi cơn phẩn nộ và họ đã nhập cuộc phản đối hành động máy móc thiếu suy nghỉ của ông chánh án Lanny Moriarty trong vụ xử cô nử sinh gốc Việt Diane Trần ở Houston TX.
Đồng ý là cô Diane Trần cũng có lỗi đi học trễ, đã vi phạm cảnh cáo của nhà trường nhưng nếu đặt ông Lanny, hay Giáo viên nhà trường, hay bất cứ một nhân viên nào của học khu district vào hoàn cảnh của cô xem họ có làm được như cô Diane Trần hay không? Đừng quên là dù Cha mẹ ly dị và ra đi bỏ rơi con cái, dù phải đi làm 2 job (1 full times và 1 part times) vẫn là một học sinh ưu tú (Honor student) của trường trung học Willis, dù mới học lớp 11 cô đã lấy những lớp dành cho Collège sau nầy.
Ông tòa Lanny hay bất cứ ai mà bị vợ hay chồng bỏ là thân sơ thất sở ngay, có thể sa vào rượu chè, hút sách hay những thói hư tật xấu khác để…tìm quên, chớ không được như Diane Trần đâu.
Mặc dù xã hội cần phải có kỷ cương thì mới giử được trật tự, nhưng bên cạnh những cứng ngắt của luật lệ chúng ta cũng cần phải có cái tình người. Luật lệ và tình người nếu phối hợp linh động sẽ dễ cãm hóa con người hơn là chỉ áp dụng luật lệ một cách máy móc (như những robot) sẽ đẩy người ta vào chân tường, trở thành kẻ chống đối (rebel).
Cô Diane Trần đã phải ở tù hết một ngày, cô đã đền xong tội của cô, xin đừng chặt đứt con đường tương lai của cô (mộng của cô là được học về Y khoa). Với cái record tù tội nầy thử hỏi có trường nào dám nhận cô vào học không? Có một hãng sở nào dám nhận cô vào làm việc không? Cô chỉ mới 16, 17 tuổi tương lai của cô còn dài, nhưng nay phủ đầy bóng tối chỉ vì tội “trễ học” hay “cúp cua” trong khi cô là một “Honor Student”
Diane Trần xứng đáng giúp đở, vinh danh hơn là trừng phạt như một tội phạm, và bị cướp đi tương lai của cô.
Đến đây tôi lại cãm thấy ấm lòng khi nghỉ đến hơn 195,500 chử ký ủng hộ cô. Người Mỷ một khi họ thấy chuyện bất bình là họ ào ạt lên tiếng, không phân biệt màu da, chủng tộc, tuổi tác hay địa vị xã hội.
Còn Cộng Đồng VN hải ngoại nầy đến giờ chưa thấy ai lên tiếng, bao nhiêu ông “Chủ tịt”, bao nhiêu Hội Đoàn, bao nhiêu nhà Giáo dục, bao nhiêu Luật sư tiếng tăm lừng lẫy khi lên tự quãng cáo trên TV nào là sẽ phục vụ Cộng Đồng, sẽ…sẽ…và sẽ…(thì tương lai không hà, chứ không có thì hiện tại) Chắc là cũng…sẽ lên tiếng, chờ xem.

Lãng Tử 75

==================================================================

Xin hãy vào đây để ký tên yêu cầu Chánh án Lanny Moriarty clear record cho cô Diane Trần: