Thursday, July 23, 2015

TƯỞNG NIỆM NGƯỜI CHA LINH HỒN CỦA TÔI


Tiểu sử Linh Mục
Phanxicô Xaviê TRẦN TỬ NHÃN. 
 


Sinh quán tại Sàigòn, ngày 4 tháng 3 năm1921. Lên 13 tuổi, vào Đệ tử viện Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) tại Huế tháng 8 năm 1934. Sau 7 năm miệt mài học tập và trau dồi đức hạnh, ngày 1 tháng 8 năm 1941, chủng sinh Trần Tử Nhãn được vào Tập viện DCCT tại Hà Nội. Ngày 2 tháng 8 năm 1942, ngài tuyên khấn lần đầu. Ngày 8 tháng 9 năm 1945, ngài tuyên khấn trọn đời phục vụ Chúa trong đời sống tông đồ.

Hai năm sau, khi đã học xong thần học, ngày 5 tháng 6 năm 1947, thầy Phanxicô Xaviê Trần Tử Nhãn cùng với thầy Phaolô Trần Văn Lượng và thầy Giuse Trần Đức Khâm được Đức Cha Jean Mazé, Giám mục địa phận Hưng Hóa, truyền chức Linh mục, tại thánh đường DCCT Hà Nội. Sau khi được thụ phong Linh mục, cha phải học thêm 2 năm về cách thức thi hành các việc tông đồ mục vụ như ban các phép bí tích, hướng dẫn các linh hồn, học hỏi các phong trào xã hội công giáo, v.v…

Kể từ năm 1949 đến 1954, Cha về làm giáo sư Đệ tử viện DCCT ở Huế và Sàigòn. Sau 5 năm đào tạo các chủng sinh tại hai Đệ tử viện, để chuẩn bị đời sống thừa sai rao giảng Lời Chúa, năm 1954 cha được tham dự, trong 6 tháng, một khóa chuyên biệt học tập cách giảng dậy theo đường hướng và tinh thần riêng biệt DCCT. Sau đó, cha được phái đi giảng miền Nam Việt Nam và Cam Bốt. Từ năm 1956 đến cuối năm 1958, cha được gởi đi tu nghiệp tại Pháp về môn sư phạm giáo lý và quan sát học hỏi cách tổ chức giảng dạy của DCCT tại Châu Âu. Trở về nước, từ năm 1959 đến 1961, cha được chỉ định làm Bề Trên nhà dòng tại Sài gòn; và từ giữa năm 1961 đến 1964, được chuyển về làm Bề Trên nhà dòng tại Huế.

Ngày 27-5-1964 Bề Trên Tổng Quyền DCCT tại Roma ký sắc lệnh tách Phụ Tỉnh DCCT Việt Nam ra khỏi Tỉnh Dòng Ste-Anne de Beaupré và nâng lên hàng Tỉnh Dòng thứ 34.

Từ đây, Tỉnh Dòng CCT Việt Nam tự lập và phải tự lực cánh sinh, không trông chờ vào sự trợ cấp tài chánh của Tỉnh mẹ Ste-Anne de Beaupré như trong 39 năm qua. Đồng thời Bề Trên Tổng Quyền đã chỉ định cha Trần Tử Nhãn làm Bề Trên Giám Tỉnh tiên khởi Tỉnh DCCT Việt Nam, trong giai đoạn đầu tổ chức về nhân sự cũng như tài chánh hầu phát triển Dòng. Năm 1968, cha từ chức Giám Tỉnh đề chuyên lo việc thừa sai rao giảng lời Chúa cho các họ đạo và các dòng tu tại miền Nam và Trung Việt Nam.

Tháng giêng năm 1975, cha đi công vụ cho Tỉnh DCCT Việt Nam tại Roma, Đức và Canada. Trong khi đó tại Việt Nam do tình hình bất ổn, cha được lệnh của Tỉnh Dòng Việt Nam yêu cầu cha ở lại Canada đề giúp đỡ các tu sĩ DCCT rời Việt Nam tỵ nạn ra hải ngoại .

Từ năm 1975 đến năm1984, trong tình thế mới, Cha Bề Trên Tổng Quyền DCCT tại Roma đặc cử Cha Nhãn làm Bề trên các tu sĩ DCCT rời Việt Nam ra hải ngoại (Mỹ, Châu Âu). Trong nhiệm vụ mới, công tác của Cha gồm 4 phận sự:

1.     Quy tụ, nâng đở tinh thần và vật chất các tu sĩ DCCT tại hải ngoại.

2.     Yểm trợ Dòng tại Việt Nam.

3.     Giúp đỡ đồng bào tỵ nạn để ổn định đời sống mới, bất phân giai cấp và tôn giáo.

4.     Đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Canada, Cha Nhãn đã góp phần trong việc quy tụ và thành lập cộng đoàn công giáo đầu tiên tại: Montréal, Québec, Ottawa, Winnipeg, Calgary, Edmonton, Cornwall, Sherbrooke, Windsor. Ngoài ra Cha còn đi giảng dạy tại Bắc Mỹ và Âu Châu và giúp cho 2 nhà kín Cát Minh tại Danville và Dolbeau.

Chúa đã rước cha về nước Chúa ngày 23 tháng 7 năm 1999.

Lãng Tử 75

    

Thương Cha với cả chân tình,
Nhớ Cha biền biệt một mình nơi xa.
Mong rằng thương nhớ sẽ qua,
Cha con đoàn tụ chan hòa niềm vui.