Wednesday, July 8, 2015

BIỂU TÌNH ĐÒI TỰ DO NHÂN QUYỀN CHO VIET NAM

          

          
NHỮNG VẤN ĐỀ BÊN SAU CUỘC GẶP MẶT TT OBAMA VÀ TBT TRỌNG
TẠI TÒA BẠCH ỐC TRƯA 7/7/2015

TT Barack Obama tiếp Tbt Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc lúc 11:10am 07-7-2015

Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, lối 1.000 người Mỹ gốc Việt biểu tình chống Tbt Trọng và đòi nhân Quyền cho VNcs

VietPress USA (07-7-2015): Tổng bí thư đảng csVN Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn tháp tùng đã được TT Hoa Kỳ Barack Obama và Phó TT Joe Biden đón tiếp vào lúc 11:10Am sáng nay Thứ Ba 07-7-2015 tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc. 

Một bản Thông cáo của Tòa Bạch Ốc gởi ra vào sáng sớm hôm nay cho biết địa điểm gặp tại Phòng Bầu Dục và đề tài được đề cập gồm vấn đề Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương TPP (Trans Pacific Partnership), vấn đề Nhân quyền và hợp tác quốc phòng song phương Mỹ-Việt. Giờ gặp là 30 phút kể từ lúc 11:10Am. 

Trong bản tin hôm qua 06-7 (http://www.vietpressusa.com/2015/07/...rong-lang.html), VietPress USA có loan rằng "Để phá bỏ sự ngăn cản của hàng rào ngoại giao, theo một tin cho hay, Hà Nội đã gởi công văn đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi ông Nguyễn Phú Trọng là Nhà Lãnh Đạo nước CHXHCNVN kiêm Tổng bí thư đảng csVN". Theo nguyên tắc quốc tế về nghi lễ ngoại giao, Tổng Thống Hoa Kỳ chỉ tiếp tại Phòng Bầu Dục (Oval Room) các nhà lãnh đạo của các quốc gia chính thức đến thăm Hoa Kỳ và các cuộc đón tiếp đó là "Hội nghị thượng đĩnh Song phương". Ông Nguyễn Phú Trọng chỉ là một Tổng bí thư (General Secretary) của đảng csVN và chức danh nầy đối với nước VNcs là quan trọng; nhưng đối với nghi thức ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ thì ông Nguyễn Phú Trọng không là gì cả. 

Thế nhưng nhờ văn bản từ Hà Nội gởi cho Hoa Kỳ chứng nhận rằng ông Nguyễn Phú Trọng vủa là Chủ tịch đảng csVN và vừa là nhà lãnh đạo của chính phủ nước CHXHCNVN nên Hoa Kỳ xem đó là sự khác biệt về thể chế và cách tổ chức chính phủ nên có thể chấp nhận để TT Barack Obama tiếp đón ông Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc. 

Trước đây TT George W. Bush đã từng tiếp Thủ Tướng csVN Phan Văn Khải ngày 19-6-2005 tại Tòa Bạch Ốc.
Từ ngày 18 đến 23-6-2007, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm chính thức Tòa bạch Ốc do TT George W. Bush đón. 
Ngày 23 đến 26-6-2008 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức thăm Hoa Kỳ và được TT George W. Bush tiếp đón tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ.
Ngày 25-7-2013, Chủ tịch nước csVN Trương Tấn Sang đến thăm Tòa Bạch Ốc và được TT Barack Obama chào đón tại Phòng Bầu dục.

Tất cả những cuộc gặp gỡ nói trên giữa TT Hoa Kỳ và lãnh đạo chính thức của csVN thì chỉ có Tổng Thống George W. Bush hay TT Obama gặp gỡ nhà lãnh đạo csVN mà thôi, gọi là Hội nghị Thượng đĩnh Song phương (Bilateral Summit). Riêng trường hợp ông Nguyễn Phú Trọng, sau khi tìm mọi giải pháp để dung hòa và cuối cùng với thư của Hà Nội chứng nhận ông Tbt đảng csVN Nguyễn Phú Trọng cũng là nhà lãnh đạo chính phủ nước VNcs nên TT Barack Obama đồng ý tiếp đón tại Phòng Bầu dục. Nhưng vấn đề nếu một bên là TT Obama họp với một bên là Tbt Nguyễn Phú Trọng thì sẽ biến ông Nguyễn Phú Trọng thành quốc khách chính thức và phiên họp nầy sẽ là "Hội nghị Thượng đĩnh Song phương" (Bilateral Summit) và như thế sẽ không đúng với quyền lực của TT Hoa Kỳ. Thế nên cuộc họp nầy đã đưa thêm PTT Joe Biden vào và xem đó là cuộc gặp gỡ giữa hai bên "bilateral meeting" mà thôi.
Trước khi có cuộc họp nầy, nhiều phúc trình của các phụ tá, cố vấn của TT Obama đã phân tích rằng chuyến thăm viếng của ông Tbt Nguyễn Phú Trọng là một cuộc dạo chơi trước khi ông về vườn chứ không mang ý nghĩa nào quan trọng.

Phân tích nói rằng ông Nguyễn Phú Trọng sắp chấm dứt nhiệm vụ nên tiếng nói của ông không còn ảnh hưởng gì. Những phân tích khác cho biết rằng từ thời ông Lê Khả Phiêu làm Tổng Bí Thư thì quyền hạn Chủ tịch đảng csVN không còn quan trọng nữa vì quyền đó do Bộ Chính trị gồm 16 người cùng lãnh đạo.

Bản phân tách nói rằng, gần đây Tbt Nguyễn Phú Trọng phối hợp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tìm cách hạ bệ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhưng sau 15 ngày đấu tố và cuối cùng không thể cách chức được mà đành phải xin nhận lỗi là chỉ kiểm điểm "Đồng chí X" mà thôi! Phúc trình cũng nói rằng, trong giai đoạn quyền lực, Tbt Nguyễn Phú Trọng đã đưa ông Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội làm Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương để quyết thanh tra "Đồng chí X" và chính Tbt Trọng đã giới thiệu ông Nguyễn Bá Thanh vào chức vụ Ủy viên Trung Ương đảng nhưng đã bị cuộc bầu cử loại trừ! Và rồi kết quả ông Nguyễn Bá Thanh đã chết mà dư luận cho là bị đầu độc bằng chất phóng xạ nguyên tử. đưa qua Mỹ chữa trị vẫn không qua khỏi lưỡi hái tử thần.

Ngày hôm trước Thứ Hai 06-7, 9 Dân Biểu Hoa Kỳ đã họp và đưa ra bản Thông cáo yêu cầu TT Obama phải đặt trọng tâm về nhân quyền khi thảo luận với ông Nguyễn Phú Trọng. Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện viết rằng: "Khi Tổng thống Obama gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân quyền cần phải được đặt lên hàng đầu tất cả các cuộc thảo luận. Dù Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp để mở cửa nền kinh tế của mình, tình trạng nhân quyền vẫn còn rất tồi tệ. Chính quyền Hoa Kỳ không nên quên rằng Việt Nam vẫn là một nước cộng sản độc đảng đàn áp mọi hình thức bất đồng chính kiến. Chúng ta cần nhiều hơn là những phát biểu và cử chỉ có tính hình thức để chấm dứt những vi phạm đối với những blogger và những nhân vật tôn giáo bất đồng chính kiến cổ súy một xã hội tự do và cởi mở. Người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn." Trong khi phái đoàn Tbt Trọng ở bên trong Tòa Bạch Ốc thì bên ngoài có lối 1.000 người Mỹ gốc Việt mang các biểu ngữ và cờ Vàng 3 Sọc đỏ cũng như cờ Mỹ hô hào đòi hỏi csVN phải thả từ nhân lương tâm, thực thi nhân quyền, tự do tôn giáo và chấm dứt tham những, nô lệ Tàu cộng.

Tbt Trọng mang theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhưng Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Vienna nước Áo để họp với các Ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung quốc và Liên Minh Âu châu về vấn đề chấm dứt gia hạn giải giới hạt nhân với Iran. Thế nên không ai làm việc với ông Phạm Bình Minh; hơn nữa sự khác biệt khi Hoa Kỳ và Liên Minh Âu châu kết án Nga xâm lăng Ukraine và tạo khủng hoảng khu vực bắc Âu, vùng Baltic thì Ngoại trưởng csVN Phạm Bình Minh lên tiếng ca ngợi Nga là "duy trì hòa bình-ổn định trên khắp thế giới" (http://m.voatiengviet.com/a/1895968.html).

Phái đoàn của Tbt Nguyễn Phú Trọng cũng mang theo Trung tướng Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh là nhân vật thân Trung quốc và đại diện VNcs tại Hội nghị Đối thoại An ninh Shrangrila vừa qua tại Singapore đã nói quan điểm của csVN là không liên kết với quốc gia nào trong vấn đề Biển Đông.

Tbt Trọng cũng đề cập đến vấn đề mở cấm vận vũ khí sát thương và công nghệ kỹ thuật cao để bán cho VNcs những loại vũ khí cần thiết bảo vệ Biển Đông và lãnh thổ. Các vấn đề TPP và các hợp tác tàn diện cũng đã được đề cập nhưng hai bên chỉ là những hứa hẹn. Về TPP, TT Obama nói: “Đây là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi làm sâu sắc thêm các cuộc thảo luận của hai nước quanh viễn kiến của chúng tôi cho một mối quan hệ đối tác toàn diện. Chúng tôi đã thảo luận về TPP và tiềm năng to lớn của một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao mà sẽ nâng cao những tiêu chuẩn lao động, những tiêu chuẩn về môi trường và có tiềm năng tạo nên tăng trưởng việc làm và sự thịnh vượng to lớn cho cả người Việt Nam và người Mỹ.”

Về Biển Đông, TT Obama nói: "Chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết những tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và khắp châu Á-Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế để đảm bảo sự thịnh vượng và tự do hàng hải, vốn đã tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế to lớn diễn ra trong khu vực, tiếp tục trong nhiều thập kỷ tới.” 
Tuyên bố về tầm nhìn chung Hoa Kỳ - Việt Nam, hai bên "tái khẳng định tiếp tục hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, như đã được đề cập trong Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ."

"Hai nước nhấn mạnh cam kết phối hợp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc xử lý các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, hợp tác an ninh hàng hải, nhận thức trong lĩnh vực hàng hải, thương mại quốc phòng và chia sẻ thông tin, tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và trao đổi công nghệ quốc phòng." 
Nói chung chỉ là những sáo ngữ vì hiện nay niềm tin của Hoa Kỳ đối với csVN vẫn còn hố ngăn cách mà Hoa kỳ thấy cần thận trọng. Trong khi phái đoàn Tbt Trọng đến Mỹ thì Nga đã cho 2 máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-95 bay sát vào Alaska và 2 chiếc khác bay sát vào biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada khiến Không quân Hoa Kỳ phải đưa chiến đấu cơ truy đuổi ngăn cản. Vấn đề nầy đang xảy ra khi csVN cho Nga dùng căn cứ Cam Ranh để tiếp tế xăng cho Máy bay TU-95 bay dọ thám và đe đọa quyền lợi Mỹ trên Biển Đông và Á châu - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đã yêu cầu csVN chấm dứt hợp tác với Nga trong vấn đề nầy nhưng VNcs vẫn hoàn toàn im lặng.

Ngày 06-7, hãng sản xuất Boeing đã đưa chiếc Boeing 787-9 từ Seattle lên Phi trường Washington D.C. để bàn giao cho Vietnam Airlines nhân chuyến viếng thăm của Tbt Nguyễn Phú Trọng. PTT Joe Biden trong bài phát biểu cũng đã nhắc đến và nói những hợp tác song phương hứa hẹn nhiều thăng tiến cho hai quốc gia và cho hay đầu tư từ Hoa kỳ vào VN đã tăng gấp đôi. 

Đã hết 30 phút. Tạm biệt nhé! Byebye! 
Trong buổi tiếp ông Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Biden cũng nhắc đến những sự khác biệt, trong đó có những tiếng nói của cộng đồng Việt Nam tại Mỹ. 

“Mối quan hệ đối tác thừa nhận chúng ta có những sự khác biệt về hệ thống, có rất nhiều điều chúng ta có thể cùng nhau thực hiện. Và mối quan hệ đối tác hoan nghênh sự tham gia của tất cả những tiếng nói khác biệt, bao gồm những người Mỹ gốc Việt mà rất nhiều người trong số họ đang có mặt ở đây hôm nay. Chúng ta sẽ tiếp tục có những đàm phán đầy khó khăn mà cần phải có sự tôn trọng về quan điểm và hệ thống của nhau, nhưng đó là cách mà chúng ta đã đạt được những gì đang có hôm nay.”

Đáp lại, ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, chúng tôi cũng trao đổi về những vấn đề hiện nay còn vướng mắc như phải tiếp tục làm sao sớm đàm phán kết thúc và ký kết được Hiệp định TPP, vấn đề nhân quyền, vấn đề trên Biển Đông có những việc làm trái với pháp luật quốc tế, với thỏa thuận của các nước ở trong khu vực, và cũng bày tỏ quan điểm quan ngại về tình hình các diễn tiến mới trên Biển Đông.” 
Hai nước khuyến khích sự hợp tác hơn nữa nhằm bảo đảm rằng mọi người, bao gồm cả những thành viên của các nhóm dễ bị tổn thương, không phân biệt giới, chủng tộc, tôn giáo hoặc khuynh hướng giới tính, và bao gồm cả người tàn tật, được hưởng đầy đủ các quyền con người.

Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực hiện nay của Việt Nam hài hòa hóa luật với Hiến pháp 2013 và các cam kết quốc tế mà Việt Nam thực hiện nhằm phát triển toàn diện đất nước, kể cả trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản.

Hoa Kỳ hoan nghênh việc Việt Nam phê chuẩn Công ước về chống Tra tấn và các Hình thức Đối xử hoặc Trừng phạt Tàn bạo, Vô nhân đạo hoặc Hạ nhục Con người và Công ước về Quyền của Người Khuyết tật, và hai nước mong muốn thúc đẩy hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực này.

Hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và đe dọa làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định.

Hai nước nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng; bảo đảm tất cả các hành động và hoạt động phải phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai nước ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, kể cả như đã được thể hiện trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển ngày 10/12/1982 (UNCLOS), và thừa nhận tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Hoa Kỳ sẽ cho tăng thêm số lượng du học sinh VNcs qua học tại Hoa Kỳ và cũng đòi hỏi csVN xét cấp Visa cho người Hoa Kỳ nhanh chóng với thời hạn lâu dài như Hoa kỳ.

Tbt Nguyễn Phú Trọng mời TT Obama đến thăm VNcs và TT Obama nhận lời nhưng chưa cho biết lúc nào sẽ đến. Có thể vào tháng 11-2015 sắp tới khi TT Barack Obama sẽ đi Malaysia họp Hội Nghị APEC (Diễn đàn Kinh tế Á châu) và sẽ từ Kuala Lumpur bay qua thăm Hà Nội, Sàigòn.

Tbt Nguyễn Phú Trọng có vẽ ngạc nhiên khi TT Barack Obama nhìn đồng hồ và chào chấm dứt buổi đàm đạo nầy. PTT Joe Biden mời Tbt Trọng và phái đoàn dùng tiệc trưa tại bộ Ngoại giao mà lẽ ra sẽ do Ngoại trưởng John Kerry mời. 

Hạnh Dương