Trần Trung Đạo (Danlambao) - Cô bé đứng
trên bục cao, đôi kính cận có cọng dày, tóc vén cao, áo trắng học trò, thân
hình mảnh mai trông giống như một cô bé học sinh 15 tuổi đang đứng bảng đen
trong lớp học chứ không phải đứng trước tòa án Cộng Sản. Em không sợ hãi, không
van xin, trầm tĩnh và tinh khôi như một thiên thần: "Tôi là sinh viên
yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi
và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như
tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".
Cạnh em, Đinh Nguyên
Kha, áo sơ mi trắng, tóc cắt cao của một thanh niên Việt Nam kiểu mẫu. Nguyên
Kha cũng dõng dạc: "Tôi trước sau vẫn
là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ
chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội".
Hàng triệu người Việt
Nam trong hai ngày qua sống trong tâm trạng vừa vừa phẫn nộ, vừa xót xa nhưng
cũng vừa hãnh diện. Phẫn nộ khi đọc bản án của đảng CS dành cho hai em, xót xa
khi nhìn vóc dáng mảnh mai, yếu đuối của Phương Uyên, nhưng hãnh diện đến rơi
nước mắt vì những câu nói lịch sử của hai em.
Trước ngày ra tòa Cộng
Sản, không ít người nghĩ rằng giới lãnh đạo CSVN chắc cũng “giương cao đánh khẽ
thôi” vì hai em còn trẻ, nhất là Nguyễn Phương Uyên không những là một cô bé
khi bị bắt mới 20 tuổi mà còn là một cán bộ đoàn trường của đoàn Thanh Niên Cộng
Sản Đại học Công nghiệp Thực phẩm. Đất nước khó khăn, lòng người ly tán. Chưa
bao giờ Việt Nam đứng trước hàng trăm ngàn thử thách như ngày nay. Ngoài biển,
như Việt Khang thét lên trong dòng nhạc của em “Giặc Tàu ngang tàng trên
quê hương ta, Hoàng Trường Sa, đã bao người dân vô tội, chết ngậm ngùi vì tay
súng giặc Tàu” và bên trong là một căn nhà đang đổ nát, một quốc gia bị
phân liệt đến mức tận cùng, một nền kinh tế đang trên đà phá sản, giới lãnh đạo
đảng CS dù độc ác, bất nhân, ti tiện, ngu xuẩn bao nhiêu cũng phải biết ngừng
tay đao phủ để cứu vớt non sông và cứu vớt chính bản thân đảng. Nhiều người
nghĩ thế.
Trước ngày ra tòa Cộng
Sản, không ít người có thể đã nghĩ hai em sẽ xin tha, sẽ tự thú, sẽ đầu hàng.
Các em còn nhỏ và đời sống còn dài. Cuộc tranh đấu giữa các em và chế độ độc
tài như trò chơi cút bắt. Bắt được xin tha, tha xong lại tranh đấu tiếp theo kiểu
“vừa đánh vừa đàm” của người lớn. Nhiều anh chị của các em trước đây đã chơi
trò chơi đó vì họ nghĩ muốn làm gì trước hết cũng cần phải sống, cần phải có mặt,
cần phải có điều kiện để viết, để nói, và muốn thế hãy tạm thời thú nhận, có chết
chóc ai đâu, chẳng người nào, cơ quan nào, tổ chức nào, dù quốc tế hay Việt
Nam, tin một lời tự thú trong chế độ CS độc tài. Nhiều người nghĩ thế.
Cả hai nhóm người tiên
đoán như trên đều lầm.
Nguyễn Phương Uyên và
Đinh Nguyên Kha không khuất phục. Chuyện “thú tội”, “xin khoan hồng” chỉ mới
vài năm trước đây nhưng như đã thuộc vào quá khứ xa xôi, một thời kỳ còn chập
chững đấu tranh, một phương pháp nay đã lỗi thời. Tranh đấu cho quyền lợi của
dân tộc là một tự nguyện phát xuất từ trái tim và lòng yêu nước. Không ai bắt
các em phải làm những việc các em không chọn lựa. Nhịp đập chân thành của con tim và tiếng gọi thiêng liêng
của lòng yêu nước không cho phép một người gập đầu “xin khoan hồng”, “thú tội”
dù chỉ là một hình thức trá hàng. Bảo vệ tổ quốc là một niềm vui, niềm hãnh diện.
Nếu đã chọn hy sinh phải hy sinh cho trọn vẹn với lý tưởng của đời mình.
Tình yêu nước trong
lòng Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vô cùng trong sáng. Không giống Nguyễn
Thị Minh Khai trước giờ bị xử tử hô lớn “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!” để
thể hiện tinh thần bất khuất, kiên trung của bà ta đối với đảng, hay Lê Hồng
Phong, trong lời trăn trối cuối cùng ngoài Côn Đảo chỉ nguyện trung thành với đảng,
Phương Uyên và Nguyên Kha chỉ nghĩ đến những bà mẹ Việt Nam đang buôn tảo bán tần,
nghĩ đến các em thơ đang lây lất trên đường phố, nghĩ đến máu các chú bác đã đổ
xuống ở Hoàng Sa, nghĩ đến nắm xương của các chú bác đã thành cọc cắm lên hải đảo
Trường Sa.
Ngày 16 tháng Năm 2013 là
ngày lịch sử.
Như đã có một lần trong lịch sử, ngày 26 tháng Hai năm
1285, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng hô lớn “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ
không thèm làm vương đất Bắc”. Chàng thanh niên Việt Nam Trần Bình Trọng chỉ mới
26 tuổi.
Như đã có một lần trong lịch sử, ngày 17 tháng Sáu năm
1930, 13 đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng đã dành hơi thở cuối cùng của đời
mình trên mặt đất này để gọi tên hai tiếng Việt Nam trước khi bước lên máy
chém, tuyệt nhiên không ai trong số họ kể cả Đảng trưởng Nguyễn Thái Học hô Việt
Nam Quốc Dân Đảng muôn năm. Đảng chính trị với họ chỉ là chiếc ghe để chèo dân tộc
sang bến bờ độc lập chứ không phải mục tiêu, cứu cánh của cuộc đời họ hay của
phe nhóm và tổ chức họ giống như đảng CSVN. Nguyễn Thái Học khi sống là Đảng
trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng nhưng khi chết đã chết như bao nhiêu thanh niên
yêu nước khác, thư thái ngâm những vần thơ tuyệt mệnh “Chết vì tổ quốc, chết
vinh quang, lòng ta sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”. Chàng thanh niên Việt Nam Nguyễn Thái Học chỉ mới 29 tuổi.
Lịch sử mang tính thời
đại và tính liên tục. Mỗi thế hệ có một trách nhiệm riêng, dù hoàn thành hay
không, khi bước qua thời đại khác, vẫn phải chuyển giao trách nhiệm sang các thế
hệ lớn lên sau. Sức đẩy để con thuyền dân tộc vượt qua khúc sông hiểm trở hôm
nay không đến từ Mỹ, Anh, Pháp hay đâu khác, mà bắt đầu từ bàn tay và khối óc của
tuổi trẻ. Lịch sử Việt Nam đã và đang được viết bằng máu của tuổi trẻ Việt
Nam.
Giới lãnh đạo Đảng
cũng không “giơ cao đánh khẻ” như có người hy vọng nhưng bằng một bản án nặng nề,
bẩn thỉu và hèn hạ nhất đối với hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên
Kha.
Mấy ngày nay trên nhiều
diễn đàn khá đông người lại tiếp tục tranh cãi chuyện chủ nghĩa Cộng Sản còn sống
hay đã chết. Thật ra, chủ nghĩa Cộng Sản sống hay chết tùy thuộc vào góc nhìn
và cách phân tích bản chất của chế độ độc tài toàn trị Cộng Sản. Chủ nghĩa Cộng
Sản, như một lý tưởng mà không ít người đeo đuổi trong thời trai trẻ, có thể đã
chết tại Nga ngay sau khi Cách Mạng Tháng Mười bùng nổ 1917, đã chết tại Trung
Quốc khi Mao Trạch Đông lên nắm chính quyền 1949, và chết tại Việt Nam khi Hồ
Chí Minh cất tiếng trên quảng trường Ba Đình đầu tháng 9 năm 1945, nhưng từ đó
đã bắt đầu một loại chế độ Cộng Sản thực tế với các đặc tính bất nhân, tàn bạo
nhất trong các chế độc độc tài của lịch sử loài người. Chế độ đó vẫn còn tồn tại
ở Việt Nam biểu hiện qua bản án khắc nghiệt dành cho Phương Uyên và Nguyên
Kha.
Bộ máy chính trị toàn
trị, kinh tế lạc hậu, xã hội sa đọa, đạo đức suy đồi, hiện tượng sùng bái cá
nhân, thói quen suy tôn lãnh tụ, lừa dối nhân dân, bưng bít có chủ trương, đỗ
thừa có hệ thống của ý thức hệ Cộng Sản vẫn còn nguyên tại Việt Nam như từ ngày
mới nhập cảng từ Liên Xô, Trung Quốc.
Phương pháp đầu độc, tẩy não của đảng CSVN dành cho các
em bé Việt Nam hoàn toàn giống phương pháp đầu độc thiếu nhi đang thực hiện tại
Triều Tiên. Hình ảnh “Bác Kim” trong lòng thiếu nhi Triều Tiên như
Bradley K. Martin mô tả trong tác phẩm “Dưới sự bảo bọc đầy tình thương của
cha già dân tộc” (Under the Loving Care of the Fatherly Leader) không khác
gì hình ảnh một “Bác Hồ” “tình thương bao la”, “cha già dân tộc”, “nhà thơ lỗi
lạc”, “nhà quân sự thiên tài”, “nhà giáo dục vĩ đại” được Đảng nhồi nhét vào
tâm hồn trong trắng của bao nhiêu thế hệ Việt Nam.
Những ai còn nghĩ đến
“hòa giải hòa hợp” với CS, còn tin vào lòng dạ chí thành của Thứ trưởng Ngoại
Giao CS Nguyễn Thanh Sơn khi thắp hương trước phần mộ của các chiến sĩ VNCH ở
nghĩa trang quân đội Biên Hòa hãy đọc lại bản án của đảng CS dành cho hai em
Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên một lần nữa và tự hỏi có một phương pháp,
một con đường nào, một hy vọng nào để dân tộc Việt Nam có thể sống chung với đảng
CSVN. Một người có nhận thức chính trị căn bản nào cũng biết là không.
Những ai còn hoài nghi
vào sức mạnh dân tộc Việt Nam hãy đọc lại lời tuyên bố của hai em “Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi.” Là một
đoàn viên đoàn thanh niên Cộng Sản chắc chắn Phương Uyên đã được nhồi sọ rằng
khi lớn lên phải biết trung thành với đảng, phải biết đi theo con đường đảng đã
vạch ra. Tư tưởng Cộng Sản ngoại lai nô dịch dù độc hại bao nhiêu cũng không giết
được hạt mầm dân tộc đang âm thầm lớn lên trong tâm hồn hai em, đã chiến đấu
trong nhận thức của hai em, đã chiến thắng qua hành động của hai em và biểu hiện
hùng hồn qua câu nói lịch sử của hai em. Đảng CS muốn Phương Uyên trở thành sâu
bọ đo hai hàng chân trên cành cây mục nát của đảng nhưng em đã vươn lên thành
cánh bướm vàng.
Trong nỗi đau khi nghe
tin hai em bị kết án nặng nề đã dâng trong lòng hàng triệu người Việt Nam một
niềm hãnh diện. Lòng yêu nước đã thắng. Chưa bao giờ ranh giới giữa yêu nước và
bán nước rõ ràng hơn hôm nay. Cuộc chiến nào cũng
khó khăn nhưng cuộc chiến tư tưởng bao giờ cũng khó khăn nhất. Những câu nói của
hai em sẽ vang vọng trong dòng lịch sử ngàn đời không phai. Lịch sử dân tộc,
qua bao thời đại, đã được giữ gìn bằng sức mạnh tuổi trẻ. Thời đại hôm nay là thời
đại của Đổ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Đinh Nguyên
Kha, Nguyễn Phương Uyên, của hàng trăm thanh niên nam nữ đang ở trong tù CS, của
hàng ngàn hàng triệu thanh niên Việt Nam đang sắp sửa tiếp nối hành trình. Lịch
sử Việt Nam vừa đau thương nhưng vừa là một bản hùng ca viết bằng nước mắt và nụ
cười của bao nhiêu thế hệ.
Ai dạy Đinh Nguyên Kha
và Nguyễn Phương Uyên để nói những câu hào hùng như thế. Không ai dạy. Như một
lần tôi đã viết, tuổi trẻ Việt Nam không cần một ngọn hải đăng để rọi sáng đêm
tối trời dân tộc nhưng ngay từ trong lòng họ đã bùng cháy lên ngọn đèn tự chủ
được thắp sáng bằng tâm thức Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay không cần chờ đợi một minh
quân ra đời hay một lãnh tụ xuất hiện để dẫn dắt họ trên đường cứu nước bởi vì
chính họ sẽ là những minh quân của thời đại và con đường dẫn đến điểm hẹn lịch
sử được soi sáng bằng trí tuệ Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay không cần
vay mượn một chủ nghĩa, một ý thức hệ, một lý thuyết ngoại lai nào làm kim chỉ
nam để giải phóng dân tộc bởi vì chính họ đã được trang bị bằng các đặc tính
dân tộc, nhân bản và khai phóng kết tinh và kế thừa từ hơn bốn ngàn năm lịch sử. Các em cũng nhắc cho giới lãnh đạo Đảng biết rằng một ngàn
năm sống trong bóng tối Bắc thuộc không làm dân tộc Việt Nam mù mắt thì ba mươi
tám năm trong triết học Mác-Lê làm sao có thể thui chột đi tình yêu nước thiết
tha trong lòng người dân và nhất là trong lòng tuổi trẻ Việt Nam.
Ngoài bản chất tàn ác,
bất nhân, ti tiện, còn lý do nào khác khiến Đảng đã ra tay nặng nề với hai em
Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên.
Còn một lý do nữa, bởi
vì đảng sợ.
Đúng như Brad Adams,
Giám đốc Ban Á Châu của Human Rights Watch (HRW) phát biểu: “Đưa người dân ra tòa xử chỉ vì phát tán tờ rơi chỉ trích
chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của chính quyền Việt
Nam”.
Đảng cảm thấy “bất an”
là phải. Trong suốt 38 năm cai trị đất nước bằng nhà tù sân bắn chưa bao giờ đảng
CS bị cô lập trên thế giới và mất chỗ đứng hoàn toàn trong lòng dân tộc Việt
Nam như ngày nay. Không giống như trong thời chiến núp bóng dưới chiêu bài “chống
ngoại xâm” và lợi dụng lòng yêu nước của nhiều người Việt Nam, ngày nay, chung
quanh đảng chỉ có kẻ thù. Những tâm thư, thỉnh nguyện, góp ý kiến về hiến pháp,
đổi tên đảng, thay tên nước vừa qua cho thấy, nhiều thành phần, lực lượng trước
đây là phên dậu của đảng, là hậu thuẫn của đảng đang quay sang chống đảng. Một người dù mê muội bao
lâu cũng có một lần thức tỉnh. Một tiếng nói đúng gióng lên dù trễ còn hơn im lặng
suốt đời.
Hành động điên cuồng
vượt qua mọi thước đo đạo đức qua hai bản án dành cho hai em Nguyên Kha và
Phương Uyên cho thấy không phải sức bén của con dao độc tài mà là hành động tuyệt
vọng của đảng CSVN. Quyết định của Nicolae Ceausescu khi ra lệnh công an bắn
vào cuộc biểu tình của nhân dân Rumania sáng ngày 17 tháng 12 năm 1989 chỉ để dẫn
đến bản án tử hình dành cho vợ chồng ông ta một tuần sau đó. Thật vậy, lịch sử đã nhiều
lần chứng minh, khi một chế độ chỉ còn trông cậy vào các phương tiện bạo lực trấn
áp để tồn tại, chỉ còn biết sử dụng bộ máy công an kềm kẹp để duy trì quyền cai
trị, ngày tàn của chế độ đó chỉ là vấn đề thời gian.
Những ai còn đang đứng
bên lề cuộc tranh đấu vì chủ quyền đất nước, vì tự do dân chủ nhân bản hãy bước
lên chuyến tàu lịch sử hôm nay để cùng với hai em đi về phía bình minh của dân
tộc Việt Nam. Đời người rồi sẽ qua nhưng dân tộc Việt Nam phải còn và
mãi mãi sẽ còn. Con tàu đi cứu nước còn nhiều toa rộng, đủ chỗ cho mọi người, mọi
thành phần, mọi tôn giáo, mọi quá khứ. Hành động cứu nước cũng rất nhiều để chọn,
không nhất thiết phải vào tù ra khám, không nhất thiết phải tìm cho ra được những
cây búa lớn để đập vở bức tường chuyên chính, nhưng một bàn tay nhỏ, một bước
chân xuống đường chống thực dân đỏ Trung Quốc, một thái độ không hợp tác với
nhà cầm quyền CS, một lá thư thăm hỏi các em các cháu trong tù trong những ngày
sinh nhật, lễ lớn, một tấm vé tham dự bữa cơm gây quỹ giúp các em đang bị tù
hay đang bị khó khăn v.v... cũng mang đầy ý nghĩa.
Bức tường chuyên chính
CSVN đã không sụp đổ vì những cơn bão thời đại Liên Xô, Đông Âu, Bắc Phi xa xôi
nhưng chắc chắn sẽ sụp đổ vì những giọt nước kiên nhẫn Việt Nam đang nhỏ xuống
từ tuổi trẻ Việt Nam, từ đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước. Chúng ta có thể khác nhau
ở điểm khởi hành nhưng có cùng một điểm hẹn tự do để đạt đến. Chúng ta có thể
mang trên vai những hành lý khác nhau nhưng đều chất chứa bên trong một khát vọng
dân chủ để theo đuổi. Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em.