(GDVN) - Sau khi nêu
quan điểm về vụ việc "cổng trường cắm cờ Trung Quốc",
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc
hội - GS Đào Trọng Thi gặp phải khá nhiều ý kiến độc giả phản đối.
Trong cuốn sách dành
cho các bé chuẩn bị bước vào lớp 1 với tên “Phát triển toàn diện trí thông minh
cho trẻ” của NXB Dân Trí có hình ảnh lá cờ Trung Quốc được cắm trên cổng trường.
Sự việc này đã thực sự thu hút sự quan tâm của dư luận khi một học sinh đặt câu
hỏi “Vì
sao không giống cờ nước mình?”.
Trao đổi với Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, GS Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy
ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho
rằng: "Nếu sách của người Việt Nam viết thì đó là một điều sơ suất và
không nên. Đây là sách dịch và người dịch phải tôn trọng tính nguyên vẹn của
tác phẩm ban đầu. Nếu thay đổi so với nguyên bản thì đó lại là một việc vi phạm
quy định về bản quyền"... (xem
chi tiêt quan điểm của GS Đào Trọng Thi)
|
Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí
thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân
Trí đăng cờ của Trung Quốc - Ảnh: THUẬN THẮNG
Độc giả Thiên Sang nhận định: “Đến cuốn sách cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 mà cũng phải mua bản
quyền của Trung Quốc thì hỏi quí vị, những người làm giáo dục, sau bao nhiêu
thập niên nữa chúng ta mới hiện đại hóa được đất nước? Chưa nói đến chúng ta là
quốc gia có số lượng giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ thuộc loại nhiều bậc nhất trong
khu vực và cả trên thế giới. Đồng ý việc dịch sách phải tuân thủ bản quyền,
điều quan trọng muốn nói là nên chọn những tác phẩm nào phù hợp để dạy trẻ em
những hình ảnh mang đậm tình yêu quê hương đất nước chứ không thể đem cờ Trung
Quốc về cho trẻ làm quen”.
Độc
giả Mai Linh đặt ra câu hỏi: “Tại sao đưa sách vào
trường dạy rồi mới phát hiện ra sự việc này? Trách nhiệm thuộc về ai? Những
người quản lý đã làm gì? Những câu hỏi này chắc không ai tra lời được. Chúng ta
là người Việt Nam, chúng ta phải biết dữ gìn danh dự cho đất nước. Trẻ em là những
mầm non tương lai của đất nước thì phải vun vén cho mầm nó mọc thẳng lên chứ.
Mình là những nhà quản lý thì phải biết là nhà nước, nhân dân trả tiền cho mình
để giữ gìn quốc thể, để vun cho những mầm non kia mọc thẳng lên. Không có trách
nhiệm như thế thì mầm nào mọc lên thẳng được".
Độc
giả Nguyen Canh Mao thẳng thắn: "Tôi không nhất trí
với GS Thi, nhất là khi GS lại đương là Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,
Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Đành rằng việc giao lưu văn
hóa là đương nhiên và cần thiết, song có những giới hạn mà chúng ta không được
phép lơ là bước qua. Nói chung là tôi thấy hơi buồn khi đọc bài này của ông Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc
hội".
Độc
giả Hoàng Quốc Tuấn phản biện lại ý kiến cửa ông Đào Trọng Thi:
“Nói như GS thì sao không
để nguyên chữ Trung Quốc đi cho nó nguyên bản? Vấn đề ở đây, người Việt Nam du
nhập văn hóa là tốt nhưng không vì thế mà đánh mất nguồn gốc của mình. Phát
triển trí tuệ là tốt, nhưng trí tuệ có phục vụ được gì khi trái tim mình không
có hình ảnh của quê hương, đất nước, thay vào đó lại là hình ảnh của nước láng
giềng thưa GS? Nói gì thì nói đây là việc không thể chấp nhận được".
Một
phụ huynh thì chỉ ra những những hệ lụy khôn lường: "Ông nói là ông chưa xem cuốn sách này nhưng ông lại khẳng
định là nó không sao cả. Nên nhớ rằng đây là sách dành cho trẻ em cho nên những
hình ảnh trong sách này sẽ có tác động lớn đến tâm lý và nhận thức của trẻ về
sau. Trẻ em sẽ nghĩ quốc kỳ của Trung Quốc là của Việt Nam. Rõ ràng cuốn sách
này cũng nằm trong hàng loạt các tài liệu thể hiện sự bành trướng và văn hóa và
lãnh thổ của Trung Quốc. Tôi hỏi ông GS Thi, nếu trong sách này họ ghi cả Hoàng
Sa, Trường Sa là của Trung Quốc thì ông nói sao"?
Bạn
Thùy Linh đồng quan điểm: "Tôi nghĩ rằng ông
GS, Chủ nhiệm UBGD của QH trả lời phỏng vấn về 1 cuốn sách, nếu chưa đọc thì
đừng vội trả lời. Nếu đọc, ông sẽ thấy dòng chữ trên cuốn sách trên trang bìa
ghi trang trọng “giáo sư ở các trường danh tiếng giới thiệu” và lời giới thiệu
đáng tin cậy: “được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ
GD-ÐT”, thì ông sẽ không trả lời hàm hồ như thế".
Độc
giả Hồng Trường đúc kết: “Qua đây mới thấy rõ ngay
người lớn và người có chức vị trong xã hội cũng không ý thức rõ lòng tự hào về
lá quốc kỳ Việt nam của các cháu thiếu niên, nhi đồng! Nếu được tranh luận, tôi
tin rằng lý lẽ và lòng yêu nước trong sáng của các cháu sẽ được đông đảo nhân
dân ủng hộ”
Đ.Q (tổng
hợp)
|